Nhân viên Morgan Stanley bị đuổi việc do ăn cắp thông tin khách hàng
06/01/2015 09:36:00
ANTT.VN - Một nhân viên của đại gia ngân hàng Morgan Stanley đã đánh cắp thông tin của gần 350.000 khách hàng và rao bán trên mạng.

Tin liên quan

Ngân hàng lớn tại Mỹ, Morgan Stanley đã sa thải một nhân viên vì có hành vi ăn cắp dữ liệu của 350.000 khách hàng sử dụng dịch vụ quản lý tài sản tại đây. Một trong số những thông tin mật trên đã bị đăng tải lên mạng internet.
 
Cụ thể, nhân viên này đã ăn cắp những dữ liệu mật bao gồm số tài khoản và đăng những thông tin này trên mạng trực tuyến. Ngân hàng đã báo động việc thi hành luật đối với người này, tuy nhiên chưa tìm thấy bằng chứng có khách hàng nào bị thiệt hại về tiền. Nhà băng trên cho biết đã điều tra ra thông tin tài khoản của khoảng 900 khách hàng bị đăng trên một website và chúng nhanh chóng được gỡ bỏ.

Đại diện Morgan Stanley cho biết hãng này sẽ nghiêm túc truy cứu trách nhiệm trong việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng và đang làm việc với các nhà chức trách có liên quan để thực hiện một cuộc điều tra kỹ càng về sự cố này.

Các nhà chức trách đang thúc giục các ngân hàng phải cảnh giác hơn trong việc đối diện với các rủi ro tiềm tàng của việc vận hành hay nguy cơ lừa đảo, kiện tụng bởi đây có thể là những yếu tố ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng. Một sự cố bị hacker tấn công trong năm ngoái của tập đoàn tài chính JP Morgan Chase &Co cũng đã đe dọa thông tin cá nhân của khoảng 76 triệu khách hàng.

Morgan Stanley không nói rõ tên nhân viên bị sa thải. Ngân hàng cho biết sẽ thông báo cho tất cả những khách hàng có nguy cơ bị ảnh hưởng từ sự cố này - số lượng tương đương 10% tổng số khách hàng cũng như tăng cường an ninh cho những tài khoản trên.

An ninh thông tin trong hệ thống ngân hàng?

Những thông tin trên không bao gồm mật khẩu hay số mã bảo vệ của các tài khoản, ngân hàng cho biết. Dữ liệu tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng cũng không bị ảnh hưởng, theo một nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Cuộc điều tra của ngân hàng cho thấy nhân viên trên đã tìm cách rao bán những thông tin ăn cắp được, tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy một bên thứ 3 đã nhận được “hàng hóa” đặc biệt này. Morgan Stanley hiện tại đã vô hiệu hóa các thiết bị sử dụng để truy cập vào những dữ liệu này, nguồn tin trên cho biết.

Hôm qua, cổ phiếu của ngân hàng Morgan Stanley đã giảm 3,5% tại New York, mức giảm lớn nhất trong ngày kể từ tháng 10. Chỉ số tài chính S&P 500 giảm nhẹ hơn ở mức 1,9%.

Năm 2011, đơn vị môi giới của ngân hàng này cho biết những đĩa CD chứa thông tin thuế vụ của khoảng 34.000 khách hàng chưa được mã hóa cũng đã mất trong quá trình di chuyển đến Sở Thuế và Tài chính New York. Tuy vậy hãng này cho biết không tìm thấy bằng chứng các dữ liệu trên bị lạm dụng.

Trong một cuộc điều tra gần đây, các chuyên gia bảo mật của hãng Kaspersky Lab đã phát hiện một cuộc tấn công, trong đó máy tính của nhân viên kế toán bị xâm nhập và được sử dụng để thực hiện một giao dịch lớn với một tổ chức tài chính.

Sự kiện này cho thấy một xu hướng mới trong năm 2015: tấn công trực tiếp nhắm mục tiêu vào các ngân hàng và ATM. Có lẽ hơn lúc nào hết để đối mặt với xu hướng này, các ngân hàng cần có những chính sách bảo mật thông tin khách hàng rõ ràng nghiêm túc cũng như đào tạo đội ngũ nhân sự đáng tin cậy và có trình độ công nghệ cao.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến