Hệ thống IT sập xệ, đại gia ngân hàng Anh chịu phạt 88 triệu USD
20/11/2014 18:21:52
ANTT.VN - RBS sẽ phải trả Cơ quan Quản lý Tài chính Anh FCA 66 triệu USD và trả Cơ quan Luật lệ An toàn (PRA) 22 triệu USD nữa. Hệ thống công nghệ thông tin (IT) sập xệ này đã làm ảnh hưởng đến 6,5 triệu khách hàng – tương đương 10% dân số nước Anh.

Tin liên quan

Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) – top 3 ngân hàng lớn nhất nước Anh đã chịu án phạt 88 triệu USD do  sự cố sập hệ thống máy tính trên toàn bộ các chi nhánh tại Anh và Ailen xảy ra hai năm trước khiến hàng triệu khách hàng không thể sử dụng tài khoản của mình trong nhiều tuần.
Ông Ross McEwan, CEO của RBS (Ảnh: Bloomberg)

Ngân hàng này sẽ phải trả Cơ quan Quản lý Tài chính Anh FCA 66 triệu USD và trả Cơ quan Luật lệ An toàn (PRA) 22 triệu USD nữa. Hệ thống công nghệ thông tin (IT) sập xệ này đã làm ảnh hưởng đến 6,5 triệu khách hàng – tương đương 10% dân số nước Anh.

Quan chức của FCA cho rằng vấn đề này xảy ra do RBS đã thất bại trong việc phát hiện và củng cố các rủi ro của hệ thống IT và khách hàng là những người phải gắng chịu hậu quả từ những bất cẩn này. Mạng lưới ngân hàng hiện đại rất cần một hệ thống IT hiệu quả, đáng tin cậy và bền vững.

CEO của RBS ông Ross McEwan cho biết ngân hàng này sẽ đầu tư hơn 1 tỉ USD trong 3 năm để nâng cấp hệ thống máy tính – điều này cũng nằm trong kế hoạch biến định chế tài chính 80% sở hữu bởi tư nhân này trở thành hoàn toàn thuộc về tư nhân. Một loạt các vụ bê bối xảy ra đã làm lu mờ những nỗ lực của ông Ross bởi chi nhánh ngân hàng tại Ai len cũng chịu mức phạt 4,3 triệu USD trong tháng này với cùng một nguyên nhân.

Những yếu kém không thể chấp nhận

Chủ tịch hội đồng quản trị RBS ông Philip Hampton đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng tại Anh và Ai- len. Ông cũng cho rằng sự cố này là bằng chứng của những yếu kém không thể chấp nhận được và gây phiền nhiễu cho rất nhiều khách hàng.

Hệ thống máy tính RBS bị sập vào tháng 6/2012 sau khi một nhà thầu cài đặt để nâng cấp phần mềm cho ngân hàng. Sự ngừng chạy đột ngột của hệ thống IT đã khiến khách hàng không thể rút hay chuyển tiền và phải mất hơn một tuần để xử lý các giao dịch ứ đọng trong thời gian sập.

Đây là lần đầu tiên PRA đưa ra mức phạt cho một định chế tài chính kể từ khi được thành lập vào tháng 4/2013 để giám sát sự ổn định của hệ thống tài chính Anh. Các nhà chức trách cho rằng sự cố công nghệ của RBS có thể tạo “phản ứng ngược” lên hệ thống ngân hàng Anh bởi việc này cản trở hoạt động của các ngân hàng và tác động đến các bên thứ 3.

Sự kế thừa thất bại

Thống đống ngân hàng TW Anh Andrew Bailey cho rằng: “Sự cố gây của RBS, NatWest và Ulster bank năm 2012 cho thấy việc một sự kế thừa thất bại công nghệ thông tin và khả năng quản trị rủi ro công nghệ yếu kém”.

RBS đã trả 110 triệu USD cho các khách hàng và hơn 720 triệu USD cho các cá nhân và doanh nghiệp ảnh hưởng bởi bê bối công nghệ này. Án phạt này cũng khiến RBS phải cắt giảm 9,4 triệu USD tiền lương trả nhân công và tất nhiên cả tiền thưởng cho nhân viên IT. CEO của RBS trong thời điểm xảy ra vụ bê bối cũng từ chối khoản tiền thưởng trong năm 2012.

Anh Tú (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến