Dòng sự kiện:
Nhân viên ngân hàng 'hô biến' khách VIP thành con nợ 'siêu khủng'
15/03/2022 15:36:23
Không những "xù" nợ gần 385 tỷ đồng, Luật còn làm giả giấy tờ để "hô biến" chủ nợ thành con nợ với số tiền 82 tỷ đồng và 3.866 lượng vàng SJC.

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, truy tố bị can Huỳnh Tấn Luật (48 tuổi, nguyên cán bộ ngân hàng) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Luật là cán bộ ngân hàng có chi nhánh tại quận 1, TPHCM. Mẹ anh ta có quan hệ thân tình với bà Võ Thị K. nên biết bà này có nhiều tiền gửi tiết kiệm.

Luật nhờ bà này chuyển gửi tại ngân hàng mình phụ trách để giúp tăng doanh số.

Tháng 7/2010, bà K. đồng ý gửi hàng trăm tỷ đồng, trở thành khách VIP của ngân hàng. Một năm sau, ngân hàng đồng ý cho Luật thực hiện các giao dịch với bà K. tại nhà khách hàng.

Khi tạo được lòng tin của khách VIP, Luật nhiều lần vay tổng cộng hơn 239 tỷ đồng và gần 8.700 USD của bà K., để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng và mua nhiều bất động sản tại TPHCM.

Năm 2014, bà K. liên tục đòi nợ nhưng Luật không còn khả năng trả. Lợi dụng việc bà này từng ký vào các giấy tờ, nam bị can không chỉ làm giả nhiều biên nhận thể hiện đã trả hết nợ cho bà K. mà còn làm giả biên nhận thể hiện Luật đã cho bà K. vay 82 tỷ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC, sau đó hắn nhắn tin "đòi nợ".

Đến tháng 8/2014, Luật làm đơn tố cáo bà K. chiếm đoạt tiền vàng của mình rồi khởi kiện ra tòa nhằm chối bỏ trách nhiệm và chiếm đoạt số tiền 385 tỷ đồng (nợ gốc và lãi).

Bức xúc trước hành vi trên, bà K. đã gửi đơn tố cáo Luật. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, chữ ký trên các tờ giấy thể hiện đã trả nợ cho bị hại là giả.

Năm 2019, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt Luật mức án 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, xử phúc thẩm, phán quyết trên bị hủy, để điều tra lại.

Quá trình điều tra lại, cơ quan tố tụng đã làm rõ hành vi của bị can Luật như trên.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến