Dòng sự kiện:
Tòa triệu tập hơn 1.000 người dự phiên xử giám đốc lừa đảo
09/03/2022 15:35:03
Phiên xét xử giám đốc doanh nghiệp lừa đảo ở Hậu Giang có đến 1.007 người liên quan, bị hại và nhân chứng nên HĐXX cho dựng rạp có mái che trên sân tòa án.

Ngày 9/3, TAND tỉnh Hậu Giang đưa Võ Thanh Long (39 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu, huyện Châu Thành) cùng 9 đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài 10 bị cáo, 12 luật sư, HĐXX còn triệu tập 816 bị hại, 141 người liên quan và 50 nhân chứng.

Do có hơn 1.000 người được triệu tập, HĐXX đã dựng rạp có mái che trên sân TAND tỉnh Hậu Giang. Đến gần 11h, thư ký vẫn còn kiểm tra giấy tờ tùy thân của các bị hại và phiên tòa dự kiến kéo dài đến 23/3.

Võ Thanh Long. Ảnh: Nhật Tân.

Theo quan sát của Zing, nhiều bị hại là nông dân ở các vùng quê xa thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Vì tin lời các bị cáo và muốn có lợi nhuận cao khi tham gia đầu tư vào dự án của Long nên mất vốn.

Với vẻ mệt mỏi vì đi đường xa đến dự tòa, bị hại Nguyễn Đình Thảo (59 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cho biết tháng 9/2018, ông biết đến dự án bất động sản của Công ty cổ phần Bất động sản Cao Thắng do một người quen giới thiệu. Lão nông này lấy tiền dưỡng già và vay mượn thêm bên ngoài được 300 triệu đồng để đầu tư.

“Tôi tưởng rằng 3 tháng sau sẽ có lãi 100 triệu đồng, nhưng từ đó đến nay không có đồng lãi nào và mất luôn tiền gốc”, ông Thảo chia sẻ.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hậu Giang, Long là Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) và Tổng giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt. Trong đó, khu du lịch sinh thái Phú Hữu chưa được UBND tỉnh Hậu Giang cấp chủ trương đầu tư.

Hàng trăm bị hại được HĐXX triệu tập. Ảnh: Nhật Tân.

Lợi dụng khu du lịch Phú Hữu, Long và các đồng phạm đã huy động vốn theo phương thức đa cấp, thông qua việc kêu gọi hợp tác đầu tư từ tháng 9 đến tháng 12/2017. Đầu năm 2018-10/2019, các bị can còn mua cổ phần của Công ty Cao Thắng, bán cổ phần thanh lý hợp đồng của Công ty Ước Mơ Việt, bán vé điện tử ITO vào cổng tham quan khu du lịch…

Kết luận điều tra xác định những hành vi này của các bị can nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền trên 160,2 tỷ đồng.

Khi bị báo chí phanh phui hành vi trái pháp luật, Long tìm cách hợp thức hóa việc kêu gọi hợp tác đầu tư sai quy định của Công ty Cao Thắng. Giữa tháng 11/2019, Long bị Công an Hậu Giang bắt tạm giam.

Liên quan vụ việc, tháng 8/2017, Long nhờ Phạm Lê Hoàng Uyển (44 tuổi, khi đó là Trưởng văn phòng đại diện phía Nam của một tạp chí) gỡ bài đã đăng báo. Uyển sau đó đến Cần Thơ nhận tiền của Long thì bị cảnh sát bắt giữ.

Tháng 1/2019, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tuyên phạt Uyển 4 năm tù và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hóa chất khử trùng Châu Á, TP.HCM) 2 năm tù cùng về tội Môi giới hối lội.

Đối với nữ trưởng ban kinh tế của một tờ báo tại TP.HCM, sau khi Uyển bị bắt hai ngày, người này đã xuất cảnh sang Mỹ kết hợp đi công tác và thăm con gái. Theo kế hoạch, ngày 10/9/2017, người này trở về Việt Nam nhưng đến nay chưa về nước.

Tác giả: Việt Tường - Nhật Tân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến