Dòng sự kiện:
Nhân viên tín dụng lừa đảo hàng chục tỷ đồng
14/02/2022 16:23:50
Gần đây, Công an tỉnh Cà Mau nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về việc bị nhân viên tín dụng của ngân hàng trên địa bàn lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã thụ lý, giải quyết 10 vụ việc liên quan đến nhân viên tín dụng ngân hàng với số tiền thiệt hại trên 45 tỷ đồng. CQĐT đã khởi tố 5 vụ, bắt tạm giam 4 bị can; các vụ việc khác đang tiếp tục điều tra…

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Sơn Lĩnh (bìa phải) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hải Đăng (SN 1987, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Cà Mau là một trường hợp. Do mất cân đối tài chính, để đảm bảo việc thanh toán tiền gốc, lãi đối với những người cho Đăng vay trước đó, tháng 5/2020, Đăng đưa thông tin gian dối vay tiền để đáo hạn nợ cho khách hàng nhưng thực tế không có, để chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền 11,48 tỷ đồng.

Cũng thủ đoạn trên, Huỳnh Hiền Thơm (SN 1992, ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) từ tháng 4/2021 đến ngày 6/2021 đã chiếm đoạt của anh P.L. (ngụ phường 7, TP Cà Mau) số tiền 3,4 tỷ đồng. Ngày 21/1/2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, bắt tạm giam đối với Thơm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn Lê Sơn Lĩnh (SN 1992, ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) là chuyên viên quan hệ khách hàng của một ngân hàng có chi nhánh tại TP Cà Mau. Từ năm 2016 đến tháng 2/2019, Lĩnh được ngân hàng phân công giải ngân hồ sơ vay của Công ty M.H (tại TP Cà Mau), do ông H.V.G làm giám đốc.

Trong những lần mang hồ sơ đến cho ông G. ký, Lĩnh tự ý làm 3 khế ước vay số tiền 1,7 tỷ đồng của khoản vay công ty M.H rồi chiếm đoạt. Cuối năm 2018, ông G. đưa cho Lĩnh 100 triệu đồng; tháng 2/2019 đưa 602,7 triệu đồng để nộp ngân hàng trả hết các khoản vay nhưng Lĩnh không nộp mà chiếm đoạt luôn. Để không bị phát hiện, Lĩnh làm giả 2 giấy nộp tiền, 1 thông báo số dư tiền vay đưa cho ông G. Lĩnh đã chiếm đoạt tổng cộng 2,4 tỷ đồng để trả nợ cá độ bóng đá, chi xài cá nhân.

Thượng tá Nguyễn Việt Sử, Phó chánh Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cảnh báo, người dân trước khi vay tiền, trước khi ký vào các khế ước nhận nợ phải xem kỹ từng trang, từng tờ. Khi thanh toán nên đến ngân hàng trả trực tiếp, không nên giao dịch với nhân viên ngân hàng thu hộ để không bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Văn Đức - Hoàng Giang

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến