Nhanh chóng khắc phục cao tốc 1,6 tỷ USD xuống cấp
25/09/2014 08:28:55
ANTT.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – chủ đầu tư cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa báo cáo nguyên nhân xuất hiện vết nứt 75 m là do nền đất yếu.

Tin liên quan

Trước đó, Bộ trưởng BGTVT đã gửi công điện hỏa tốc yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhanh chóng xử lý vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại km 83.

Đoạn lún hình dạng vòng cung băt đầu tại km 82 + 995 chiều hướng Lào Cai về Hà Nội và điểm cuối tại km 83 + 070 (Ảnh: VEC)

Công điện nêu rõ đoạn đường này khoảng 500m đi qua ao hồ, đầm lầy, chiều cao nền đất đắp nền 9 m, đang cắm biển theo dõi đất  yếu và yêu cầu VEC khẩn trương xử lỳ bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún, đàm bảo an toàn giao thông. Cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí về đoạn đường đang chờ xử lý kỹ thuật và cho các phương tiện giao thông biết, nhằm đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo, vết nứt được phát hiện trong ngày 23/9, có hình dạng vòng cung bắt đầu tại km 82 + 995 theo hướng Lào Cai về Hà Nội và điểm cuối tại km 83 + 070.

Vết nứt trên bề mặt đường bê tông nhựa kéo dài từ làn dừng khẩn cấp sang cả hai làn xe chạy hướng Lào Cai – Hà Nội. Vị trí về rạn nứt tại km 83 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu được VEC tiên lượng trước và đã dựng biển theo dõi đất yếu, lún tại km 82 + 500 – km 83 + 500.

Đoạn đường này đã có biển thông báo từ trước ( ảnh: VEC)

Đoạn đường này thuộc gói thầu A4, do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát, xử lý đất yếu. Về phương án kỹ thuật xử lý đất yếu ở đoạn này là thay một phần đất với chiều sâu từ 4,5 – 6,5 m, trong quá trình thi công được tư vấn và chủ thầu đã giám sát đúng quy trình.

Theo VEC, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km, qua 5 tỉnh, thành phố có chất thủy văn phức tạp, giao thoa.

Trên toàn tuyến VEC đã xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng nhiều biện pháp như cọc cát/ giếng cát, bấc thấm, thay một phần hoặc toàn bộ đất… tùy từng điều kiện khu vực có xét đến yếu tố công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất.

Cuối tháng 8/2014, cơ bản tuyến đã đủ điều kiện thông xe nhưng còn 10 vị trí cần theo dõi đất yếu, lún, trong quá trình khai thác xử dụng đoạn đất này đã ổn định, tắt lún. VEC đã thông tin đến cơ quan truyền thông trước ngày thông xe và dựng biển thông báo theo dõi đất yếu ở các khu vực nói trên.

Kiều Chinh
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến