Dòng sự kiện:
Thông xe đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
21/09/2014 12:40:22
ANTT.VN - Sáng 21/9, tại khu dịch vụ số 5, lý trình km 237 + 000 , thôn Cả, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, T. Lào Cai đã diễn ra lễ thông xe đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nhân dân các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Tin liên quan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng Khẳng định đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án lớn nhất, dài nhất hiện nay của Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trong đối với bốn tỉnh Vĩnh Phúc – Phú Thọ - Yên Bái – Lào Cai, đối với vùng Tây Bắc và đối với cả nước và trong hợp tác, phát triển giữa Việt Nam – Trung Quốc và đối với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng, đối ngoại của Lào Cai và các tỉnh có dự án đi qua.

Lễ cắt băng chính thức thông xe tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ, ngành liên quan cũng như đồng bào các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, các đơn vị tư vấn, nhà thầu cùng các công nhân, người lao động đã nỗ lực cố gắng trong suốt 5 năm qua thực hiện dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Bộ trưởng Bộ GTVT chào bà con nhân dân tại Lễ thông xe

Thủ tướng cám ơn Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB đã tài trợ, cho vay để xây dựng dự án, gần 10 năm nay. Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB đã cho Việt Nam vay với lãi suất ưu đãi 14 tỷ đô la để đầu tư gần 170 dự án và ngân hàng này cũng cam kết cho Việt Nam vay mỗi năm 1, 3 tỷ đô la Mỹ …Việt Nam cam kết với nhà tài trợ sẽ sử dụng, đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn của các nhà tài trợ và Thủ tướng cũng đánh giá cao đồng thời cảm ơn 25.000 hộ dân đã chấp nhận thu hồi đất, nhận đền bù tái định cư và mong rằng các địa phương sẽ tạo điều kiện cho những hộ dân này ổn định cuộc sống.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn thành các hạng mục hỗ trợ đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phối hợp với các ban, ngành địa phương thu hồi vốn để hoàn thành tiếp giai đoạn 2 – xây dựng 4 làn xe đối với đoạn Yên Bái – Lào Cai và đoạn 19km đoạn Lào Cai giáp với biên giới Trung Quốc. Yêu cầu Bộ GTVT cùng các địa phương rà soát quy hoạch làm thế nào các tỉnh trong khu vực có đường cao tốc đi qua và các tỉnh kết nối được đường cao tốc này một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Đây cũng là cơ hội để các địa phương tận dụng và điều chỉnh các mục tiêu phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển hơn nền kinh tế địa phương.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài  - Lào Cai là Dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc), phát triển hai hành lang  và một vành đai kinh tế trọng điểm gồm: Hành Lang Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Hành lang Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng chiều dài 245 km, qua Hà Nội và   4 tỉnh Vĩnh Phúc – Phú Thọ - Yên Bái – Lào Cai, Dự án xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, đoạn Hà Nôi – Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái – Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe , 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 80 km/h.

Kiều Chinh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến