Dòng sự kiện:
Nhập nhằng giữa thi hoa hậu và siêu mẫu, vì đâu?
11/09/2018 13:30:58
Với gương mặt đăng quang là thí sinh từng nhiều lần thi nhan sắc Cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018 dấy lên tranh cãi, nếu không có thêm dàn nam thí sinh dự thi, có lẽ đây là 'bản sao' của cuộc thi hoa hậu, người đẹp.

Phiên bản y như thi… hoa hậu

Danh hiệu giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam 2018 thuộc về Quỳnh Hoa, thí sinh từng thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và đăng quang Miss Aodai Vietnam World 2017. Nhiều người bình luận, tréo ngoe là thi siêu mẫu mà cuối cùng, người chiến thắng là một thí sinh hoa hậu.

Không những thế, ngay cả 2 HLV của cuộc thi cũng chính là hai hoa hậu: Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên và Hoa hậu chuyển giới quốc tế Hương Giang. Ngay khi vừa đảm nhận vai trò này, họ đều bị chỉ trích và nghi ngờ liệu có đủ khả năng để huấn luyện người mẫu, khi chính họ là hoa hậu chứ không phải dân đào tạo chuyên nghiệp trong nghề.

Thậm chí, toàn bộ cấu trúc chương trình thi cũng chẳng khác gì thi hoa hậu, khi thi siêu mẫu mà còn có phần thi ứng xử, ngoài màn trình diễn áo tắm, trang phục dạ hội và truyền thống.

Tuy nhiên, ở phần thi áo tắm với mục đích đánh giá vẻ đẹp hình thể, các cô gái lại quấn thêm khăn trông khá rối mắt. Thi trang phục áo dài mà dáng đi của các siêu mẫu cứ như thi hoa hậu, không mang thần thái của bộ trang phục lẫn phong cách catwalk điêu luyện. Phần thi trang phục dạ hội cũng không thỏa lòng người xem vì cách đi đứng của thí sinh không hẳn đã là người mẫu chuyên nghiệp.

Nếu so sánh với cuộc thi tương đương là Vietnam’s Next Top Model, người ta sẽ thấy ở đây có độ vênh khá rõ. Thí sinh Vietnam’s Next Top Model trải qua những thử thách quyết liệt của nghề để tìm người chiến thắng xứng đáng, từ thần thái, phong cách catwalk cho đến ánh mắt, khả năng trình diễn trước ống kính, khả năng tạo dáng trong lồng kính chật hẹp, hay bay từ khoảng không đáp xuống sân khấu sao cho đẹp mắt… Ngoài ra, họ còn được chuyên gia quốc tế đào tạo về mọi mặt.

Còn trong Chung kết Siêu mẫu Việt Nam, chẳng thấy đâu ánh mắt sắc lạnh của người mẫu hay các màn catwalk điệu nghệ mà là các nụ cười... thân thiện khá bất ngờ, cùng cảm giác cuộc thi đã “đánh đồng” người mẫu với người đẹp thi nhan sắc.

Nhập nhằng “công nghệ” tạo ra hoa hậu?

Thực ra, lâu nay người ta quan tâm nhiều đến các cuộc thi nhan sắc mà “quên mất” phần thi không kém quan trọng của các người mẫu. Thế cho nên các cuộc thi người mẫu cũng phải cải tiến cho giống thi hoa hậu để thu hút khán giả và cả thí sinh tham gia cũng cảm thấy hào hứng với danh hiệu không khác… cuộc thi hình thể, sắc đẹp.

Là bởi từ các cuộc thi siêu mẫu, các thí sinh quán quân, á quân lần lượt bước sang thi hoa hậu, hoa khôi nên thi người mẫu chỉ là “bàn đạp” để tiến đến một danh hiệu nào đó trong làng nhan sắc. Bởi ở Việt Nam có sự nhập nhằng lạ đời, khi hoa hậu đăng quang quay trở lại sàn trình diễn thời trang, huấn luyện thí sinh như trường hợp Kỳ Duyên, còn các quán quân người mẫu như: Hoàng Thùy, Mâu Thủy… thì quay sang thi hoa hậu.

Điều này chứng tỏ, các cuộc thi siêu mẫu, người mẫu thời trang đã bị “giải thiêng”, khi nhu cầu đổ xô thi sắc đẹp ngày càng tăng. Có cuộc thi người mẫu thời trang mà có đến 2 giải Á quân 1, 2 giải Á quân 2. Nghĩa là mục đích thi để tạo ra càng nhiều danh hiệu càng tốt, chứ không phải để cung cấp nguồn người mẫu chuyên nghiệp cho thị trường.

Mới đây, BTC Cuộc thi Người mẫu Thời trang Việt Nam đã phải tước danh hiệu của Á hậu Thư Dung vì chụp hình phản cảm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Á hậu này cũng từng thi 2 cuộc thi nhan sắc trước đó và cũng lần lượt bị BTC tước danh hiệu. 

Tình trạng thi thố thiếu chuyên nghiệp cho thấy ngành người mẫu đang đi thụt lùi. Trong khi đó, không ít BTC muốn “thay đổi công năng” của cuộc thi để thu hút người đẹp tham gia nhiều hơn, bất chấp việc phá lệ để tạo ra ngày càng nhiều các thí sinh y như… hoa hậu.

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến