Dòng sự kiện:
Nhật Bản bắt 177 cá voi, khẳng định cá voi không bị đe dọa tuyệt chủng
25/08/2018 17:33:33
Hoạt động săn 177 cá thể cá voi là một phần trong dự án của Nhật Bản nhằm chứng minh cá voi không phải động vật có nguy cơ tuyệt chủng và khôi phục hoạt động đánh bắt thương mại.

Theo AFP, cơ quan kiểm soát đánh bắt cá Nhật Bản cho biết đội 3 tàu bắt được 43 con cá voi Minke và 134 cá voi Sei trong 3 tháng tại vùng biển tây bắc Thái Bình Dương từ ngày 17/5.

“Dữ liệu sẽ được phân tích cùng kết quả từ các chương trình nghiên cứu biển”, giới chức thông báo vào ngày 22/8.

Trong nhiệm vụ quan sát, cơ quan kiểm soát cũng ghi nhận được 413 cá voi Sei và 50 cá thể Minke ngoài biển.

Các tàu Nhật Bản vẫn đánh bắt cá voi trên danh nghĩa nghiên cứu khoa học. Ảnh: AFP.

Hoạt động này nằm trong dự án kéo dài 12 năm nhằm nghiên cứu số lượng và hành vi sinh học của cá voi. Qua đó, Nhật Bản muốn phân tích để chứng minh rằng một số loài không phải động vật bị đe dọa tuyệt chủng và có thể được bắt để tiêu thụ.

Nhật Bản đã ký tham gia lệnh cấm đánh bắt cá voi có hiệu lực từ năm 1986. Tuy nhiên, nước này vẫn tiếp tục săn và giết cá voi trên danh nghĩa nghiên cứu khoa học. Giới chức Nhật Bản cho biết việc đánh bắt phục vụ nghiên cứu hệ sinh thái nhờ việc lấy da và xem xét thức ăn trong bụng cá.

Sức ép từ cộng đồng quốc tế nhằm ngăn hoạt động săn cá voi của Nhật Bản khiến các chính trị gia nước này càng thêm quyết tâm thúc đẩy việc khôi phục hoạt động săn bắt. Đây là một vấn đề gây tranh cãi hiếm có trong chính sách ôn hòa của Tokyo.

Nhiều người chỉ ra rằng thịt cá voi được bán ra thị trường tiêu thụ sau các cuộc nghiên cứu, bất chấp nhu cầu đối với loại thịt này ngày càng giảm.

Tháng 9 tới, Tokyo sẽ đưa ra các lý do để khôi phục việc đánh bắt cá voi thương mại với Ủy ban Đánh bắt cá voi Quốc tế (IWC) tại Brazil. Các dữ liệu “đều sẽ được trình bày với ban khoa học của IWC và tăng cường nhận thức về bảo tồn và quản lý các tài nguyên sinh vật biển có vú”, chính phủ Nhật Bản cho biết.

Theo Mainichi, hiện Nhật Bản chủ yếu săn bắt cá voi tại tây bắc Thái Bình Dương và vùng biển Nam Cực.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến