Nhật Bản chính thức hoãn thuế tiêu thụ đến 2019
01/06/2016 17:36:31
ANTT.VN - Hôm nay (1/6), Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã chính thức tuyên bố với các nhà làm luật về quyết định hoãn thuế tiêu thụ 10% đến tháng 10/ 2019, đồng thời đưa ra kế hoạch cải cách tài chính trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu.

Tin liên quan

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức hoãn thuế tiêu thụ đến năm 2019

Trước đó, trong bài phát biểu với các nguyên thủ quốc gia của nhóm G7, ông Abe đã đưa ra những bằng chứng cho thấy kinh tế thế giới hiện đang ở trong trạng thái giống với khi Lehman Brothers sụp đổ. Giai đoạn kể từ năm 2014 đến tháng 1/2016, giá hàng hóa đã sụt giảm tổng cộng 55%, tương đương với mức giảm của thời kỳ 2008 – 2009.

Có hai lý do chính cho động thái hoãn tăng thuế lần thứ hai này của ông Abe. Thứ nhất, với việc kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2018, động thái cho thấy ông Abe đang đẩy bất kỳ hệ lụy tiêu cực nào của biện pháp này tới đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho người kế nhiệm. Thứ hai, trì hoãn việc tăng thuế sẽ giúp ông Abe tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Hiện tại đây là phương cách để ông Abe tiếp tục minh chứng tính hiệu quả của chương trình kinh tế “Abenomics” bao gồm một loạt biện pháp nới lỏng tiền tệ, kích thích tài khóa và cải cách cấu trúc của mình.

Thủ tướng Nhật sẽ tổ chức một cuộc họp báo để giải thích cho cử tri về kế hoạch thiếu hụt nguồn tài trợ dẫn đến hoãn thuế tiêu thụ và cam kết tăng cường hỗ trợ cho người già. Quyết định của ông Abe dự kiến nhận được sự đồng thuận của đa số cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, có không ít nghi ngờ về quyết định của ông Abe.  Cụ thể, nhà kinh tế cấp cao Hiroshi Shiraishi chia sẻ: “Tôi có mối quan tâm rất lớn về kỷ luật tài chính. Chúng ta đang bước vào một con đường nguy hiểm bởi khi bạn bắt đầu chính sách này rất khó để dừng lại, và một khi bạn làm, nền kinh tế sẽ tăng mạnh”. Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết điều quan trọng là chính phủ giữ cam kết của mình để đạt được thặng dư ngân sách chính năm tài chính 2020.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến