Dòng sự kiện:
Nhật Bản công bố các trụ cột trong gói kích thích kinh tế mới
26/09/2023 12:20:28
Gói kích thích kinh tế của Nhật Bản dự kiến sẽ bao gồm các biện pháp kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng tiền lương; Thủ tướng Nhật Bản cũng cảnh báo các nhà đầu tư đang cố bán tháo đồng yen.

Một cửa hàng bán cá ở Tokyo (Nhật Bản). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 25/9 đã công bố những trụ cột chính sách của gói kích thích kinh tế mới dự kiến được soạn thảo vào tháng 10 tới nhằm thúc đẩy tăng lương và giúp các hộ gia đình ứng phó với giá cả leo thang.

Gói kích thích kinh tế lần này dự kiến sẽ bao gồm các biện pháp kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng tiền lương. Ông Kishida cũng cho biết sẽ theo dõi sát sao thị trường tiền tệ, đồng thời cảnh báo các nhà đầu tư đang cố bán tháo đồng yen.

Các hộ gia đình Nhật Bản ngày càng dễ bị tổn thương khi giá lương thực hằng ngày tăng, khi các công ty tiếp tục chuyển gánh nặng chi phí nguyên liệu đầu vào cao sang người tiêu dùng. Đẩy nhanh đà tăng lương theo kịp đà tăng lạm phát sẽ đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy nhu cầu nội địa.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Kishida đã đặt mục tiêu trong khoảng một thập kỷ, lương tối thiểu bình quân cả nước sẽ tăng thêm gần 50% so với mức hiện tại.

Cụ thể, lương dự kiến sẽ tăng từ mức 1.004 yen (6,74 USD)/giờ của năm 2023 lên 1.500 yen/giờ (10,29 USD) trong giai đoạn từ 2030-2040. Điều này thể hiện quyết tâm của chính phủ chú trọng mục tiêu đạt được sự phục hồi kinh tế dựa vào tiêu dùng.

Tỷ lệ lạm phát chung của Nhật Bản vẫn ở trên mức mục tiêu 2% trong 17 tháng tính đến tháng 8/2023. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang theo đuổi chính sách duy trì lãi suất cực thấp cho đến khi lạm phát tăng lên đi kèm với tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ và bền vững./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến