Dòng sự kiện:
Nhật Bản đối mặt với các cơn co thắt lớn về kinh tế
17/11/2015 15:06:14
Nhật Bản cùng với Italy là hai nước có nền kinh tế tồi tệ nhất trong khối G-7

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ. Photo: Bloomberg

Nhật Bản rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế trong quý cuối cùng của năm mà không có sự kiện kinh tế ở nước ngoài hay một thảm họa tự nhiên nào trong nước tác động tới.

Quốc gia này đã có bảy cuộc suy thoái trong vòng 20 năm qua, hai trong số đó diễn ra kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức vào cuối năm 2012, và tăng trưởng trung bình ở mức 0.8 % trong một quý. So với cùng kỳ năm trước, Trung Quốc đã phát triển không ngừng, vượt qua Nhật Bản đứng vị trí lớn thứ hai trên thế giới.

Dân số trong độ tuổi lao động giảm nhanh chóng đã khiến tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của Nhật Bản đến rất gần với con số không ", Takuji Okubo, chuyên gia tư vấn kinh tế vĩ mô tại Nhật Bản đã viết trong một báo cáo sau khi con số GDP trong nước được công bố tại Tokyo hôm thứ hai. "Tăng trưởng kinh tế bằng không hoặc tăng trưởng âm không còn là một vấn đề mới đối với Nhật Bản."

Sự thu hẹp mới nhất – 0.8 % trong ba tháng tính đến hết ngày 30 tháng 9- giảm 0.7 % so với quý trước đó, con số đủ lớn để đưa Nhật Bản vào một cuộc suy thoái. Việc tăng thuế bán hàng của Nhật Bản năm ngoái đã dự đoán trước cuộc suy thoái hiện nay , sau khi  hai cuộc sụt giảm trong năm 2012 và 2011.

Khoảng thời gian này sự suy thoái đã được khiến các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, và các nhiều công ty quyết định giảm lượng hàng tồn kho thay vì sản xuất nhiều hàng hóa như trước.

Hiroshi Shiraishi, chuyên gia nhà kinh tế tại BNP Paribas SA tại Tokyo cho biết các cơn co thắt kinh tế đã trở nên quá thường xuyên và bạn cần phải nhìn sâu hơn để tìm hiểu những gì đang xảy ra.

Ông nói rằng sẽ là một sai lầm khi đánh đồng sự suy thoái kinh tế hiện nay với ý tưởng rằng Nhật Bản có thể được quay lại với tình trạng giảm phát. Shiraishi khẳng định để đánh giá nền kinh tế, họ cần xem xét kĩ lưỡng vào thị trường lao động chứ không chỉ dựa vào GDP đặc biệt là khi bạn xem xét xu hướng giá.

Trong một báo cáo tháng trước, ngân hàng trung ương ước tính tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Nhật Bản "khoảng 0.5 % hoặc thấp hơn". Điều này so sánh với khoảng 2 % ở Mỹ, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Thuý Anh ( Theo Bloomberg)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến