Dòng sự kiện:
Nhật Bản: Đồng yen giảm trở lại, BoJ có thể cần can thiệp mạnh
06/06/2023 15:12:43
Đồng tiền Nhật Bản lại xuống giá đã khiến một số nhà quan sát thị trường dự báo BoJ sẽ can thiệp mạnh, khi ngân hàng này duy trì chính sách siêu nới lỏng, trong một thế giới lãi suất và lạm phát cao.

Đồng yen của Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng yen của Nhật Bản giao dịch vượt mức 140 yen/USD trong phiên 5/6, sau khi lần đầu tiên phá ngưỡng này vào cuối tháng trước, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022.

Năm ngoái, Bộ Tài chính Nhật Bản đã bơm gần 68 tỷ USD để kéo giá đồng yen lên vào các ngày 22/9, 21/10 và 24/10, khi đồng tiền này giảm xuống mức 150 yen/USD, mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Đồng tiền Nhật Bản lại xuống giá đã khiến một số nhà quan sát thị trường dự báo Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ can thiệp mạnh, khi ngân hàng này duy trì chính sách siêu nới lỏng, trong một thế giới lãi suất và lạm phát cao.

Đồng yen đang tiến đến mức thấp đã khiến các quan chức chính phủ phải hành động để hỗ trợ trong lần gần đây nhất. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài hưởng lợi khi giá cổ phiếu tại Tokyo phục hồi nhờ tỷ giá giảm.

Người phụ trách nghiên cứu tỷ giá tại châu Á của HSBC, Joey Chew, cho rằng diễn biến gần đây của đồng yen sẽ đặt ra vấn đề liệu chính phủ có can thiệp hay không. Theo bà, phát biểu gần đây của Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho thấy ít có khả năng sẽ có sự can thiệp ngay lập tức mà có thể phải chờ đến khi đồng yen giảm xuống mức 145 yen/USD.

Trong khi đó, các nhà kinh tế của Goldman Sachs trong báo cáo công bố ngày 26/5 nhấn mạnh việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất sẽ khiến đồng yen tiếp tục giảm.

Theo các nhà kinh tế, nếu thị trường duy trì nhận định triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ khả quan hơn và khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất, đồng yen sẽ chịu sức ép và chênh lệch lãi suất là nguyên nhân chính khiến đồng yen giảm gần đây.

Khi BoJ duy trì lãi suất âm, tình trạng chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ kéo dài./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến