Dòng sự kiện:
Nhật Bản góp 20 triệu USD để hướng tới thế giới không vũ khí hạt nhân
20/09/2023 15:33:02
Phát biểu ngày 19/9, Thủ tướng Nhật Bản cho biết nước này sẽ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nghiên cứu toàn cầu để xây dựng một mạng lưới các quốc gia cùng chí hướng giải trừ vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở thành phố Hiroshima ngày 21/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/9, phát biểu tại Khóa họp lần thứ 78 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York (Mỹ), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết nước này sẽ đóng góp 3 tỷ yen (tương đương khoảng 20 triệu USD) cho nỗ lực đạt được mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nghiên cứu toàn cầu để xây dựng một mạng lưới các quốc gia cùng chí hướng giải trừ vũ khí hạt nhân.

Theo ông Kishida, để thúc đẩy xu hướng toàn cầu giải trừ vũ khí hạt nhân, một cách tiếp cận nhiều mặt là cần thiết. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản tái khẳng định sẵn sàng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà không kèm theo điều kiện. Ngoài ra, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một thế giới hợp tác hơn là chia rẽ và xung đột.

Đề cập những vấn đề toàn cầu, Thủ tướng Nhật Bản cho rằng các nước cần chung tay hợp tác để giải quyết những vấn đề này, nhằm đạt được tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững.

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ triển khai các biện pháp để giải quyết vấn đề chênh lệch thu nhập và thúc đẩy bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Đối với chính sách của Liên hợp quốc, Thủ tướng Kishida tái khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia nỗ lực cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nhật Bản lâu nay đã bày tỏ mong muốn trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi cải tổ.

Tháng 6/2022, Nhật Bản đã được bầu làm thành viên không thường trực của cơ quan gồm 15 thành viên này. Nhiệm kỳ lần thứ 12 này của Nhật Bản kéo dài hai năm, bắt đầu từ tháng 1/2023.

Trên cương vị Chủ tịch Luân phiên Nhóm Các nước Công nghiệp Phát triển (G7), Nhật Bản đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 hồi tháng Năm vừa qua ở thành phố Hiroshima, miền Tây Nhật Bản.

Kết thúc Hội nghị kéo dài ba ngày, Thủ tướng Kishida thông báo các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí hợp tác hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân./.

Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến