Dòng sự kiện:
Nhật Bản: Hãng hàng không nổi tiếng sắp có nữ chủ tịch đầu tiên
02/02/2024 16:09:35
Việc bổ nhiệm Mitsuko Tottori làm chủ tịch tiếp theo của Japan Airlines khiến bà trở thành người phụ nữ hiếm thấy ở Nhật Bản lãnh đạo một doanh nghiệp lớn.

Bà Mitsuko Tottori sẽ tiếp quản vị trí Chủ tịch Japan Airlines (JAL) vào tháng 4 sắp tới. Trước đây, người này từng là thành viên phi hành đoàn của hãng bay này.

Tottori trở thành tiếp viên hàng không vào năm 1985. Lúc bấy giờ, công việc này là ao ước của nhiều người Nhật Bản vì có thể được đi nhiều nơi trên thế giới.

Bà Mitsuko Tottori trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Japan Airlines.

Quyết định bổ nhiệm Mitsuko Tottori diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đối mặt với áp lực tăng cường đa dạng giới tính trong công việc và giải quyết vấn đề chênh lệch lương giữa lao động nam - nữ đang ở mức tệ nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).

“Trường hợp này cho thấy một phụ nữ bắt đầu sự nghiệp từ vị trí thấp nhất vẫn có thể trở thành người đứng đầu công ty", Kumiko Nemoto - giáo sư quản lý tại Đại học Senshu ở Tokyo, Nhật Bản - chia sẻ và nhấn mạnh rằng đây là mô hình tuyệt vời cho sự phát triển nghề nghiệp của phụ nữ trong các công ty.

Theo báo cáo, nữ doanh nhân Mitsuko Tottori sẽ trở thành chủ tịch thứ tư sau giai đoạn khó khăn của JAL và là cựu tiếp viên hàng không đầu tiên giữ chức vụ này. Hai người tiền nhiệm của cô đi lên từ bộ phận kỹ thuật, bảo trì và phi công.

Sự kiện này còn cho thấy sự thay đổi toàn diện về cách thức tổ chức của JAL sau khi vị lãnh đạo Kazuo Inamori vực dậy hãng bay trước nguy cơ bị phá sản vào năm 2010.

Theo ban lãnh đạo hiện hành của JAL, việc đề cử Tottori còn trở thành bằng chứng thể hiện triết lý "khuyến khích tất cả nhân viên đều đóng vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp" của Kazuo Inamori phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, chủ tịch hiện tại của hãng bay lý giải rằng có 2 lí do khiến bà Tottori được chọn, bao gồm kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý phi hành đoàn và có nhiều kiến thức về an toàn hàng không.

An toàn hàng không tại Nhật Bản đang được thắt chặt kiểm soát sau sự cố va chạm khiến 5 quân nhân thiệt mạng.

Japan Airlines thay đổi vị trí lãnh đạo khi hãng bay đang tìm cách phục hồi ở thời kỳ hậu đại dịch và đón lượng lớn du khách đổ đến Nhật Bản. An toàn hàng không đang được đặc biệt chú ý tại quốc gia này sau vụ va chạm giữa một máy bay của Japan Airlines và máy bay của cảnh sát biển tại sân bay Haneda ở Tokyo vào chiều 2/1. Sự cố khiến 5 quân nhân thiệt mạng.

Đáng chú ý, hành động quyết đoán của đội ngũ tiếp viên trên chuyến bay giúp giải cứu 367 hành khách trong thời khắc "sinh tử". Điều này cho thấy đội ngũ phi hành đoàn của JAL luôn sẵn sàng phản ứng với những trường hợp bất ngờ nhờ việc huấn luyện nghiêm khắc.

Tác giả: Trần Đình

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến