Dòng sự kiện:
Nhật Bản kêu gọi Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015
16/02/2020 10:09:31
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh Iran cần phải tôn trọng thỏa thuận hạt nhân then chốt ký với các cường quốc trên thế giới vào năm 2015.

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu tại Hội nghị An ninh Munich 2020. (Nguồn: MSC)

Theo Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu ngày 15/2 đã kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và đóng vai trò có tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình tại Trung Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc gặp với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif bên lề Hội nghị An ninh Munich 2020, Ngoại trưởng Motegi cho biết Nhật Bản sẽ duy trì các nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng tại khu vực, khi mà nước này đang tìm cách đóng vai trò trung gian giữa Iran và Mỹ.

Ông Motegi cũng nhấn mạnh Iran cần phải tôn trọng thỏa thuận hạt nhân then chốt ký với các cường quốc trên thế giới vào năm 2015, trong đó vạch ra những giới hạn đối với chương trình hạt nhân của Tehran, đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế gây tê liệt.

Ngoài ra, ông Motegi cũng cho rằng động thái phóng vệ tinh mới đây của Iran mà theo Mỹ là nhằm trợ giúp chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, không có lợi cho việc xoa dịu căng thẳng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Zarif cho hay Iran không tìm cách làm leo thang hơn nữa căng thẳng, đồng thời bày tỏ sự cảm kích đối với những nỗ lực ngoại giao của Nhật Bản.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến