Dòng sự kiện:
Nhật Bản không thảo luận về tiền tệ trong đàm phán thương mại với Mỹ
26/04/2019 18:30:36
Nhật Bản khẳng định nước này không chấp nhận các cuộc thảo luận lồng ghép chính sách tiền tệ với các vấn đề thương mại trong đàm phán với Mỹ.

Hôm qua (25/4), Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rằng Nhật Bản không thể chấp nhận các cuộc thảo luận lồng ghép chính sách tiền tệ với các vấn đề thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Aso cho biết, 2 bên đã nhất trí rằng, các vấn đề về tỷ giá sẽ được thảo luận riêng giữa các cơ quan tài chính. Tuyên bố được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Nhật Bản diễn ra vào ngày 26/4 (theo giờ Mỹ) tại Washington.

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố ông không hài lòng về mức thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ, trong đó phần lớn xuất phát từ việc nhập khẩu ôtô và ông muốn 1 thỏa thuận hai chiều để giải quyết tình trạng này. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 9/2018 nhất trí bắt đầu đàm phán thương mại mà theo đó tránh cho các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản bị đánh thuế thêm nữa.

Trước đây Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin tuyên bố, trong các thỏa thuận thương mại tương lai, kể cả với đồng minh Nhật Bản, Mỹ sẽ đưa vào điều khoản ngăn chặn thao túng tiền tệ. Tuy nhiên, Nhật Bản bác bỏ ý tưởng này. Sau cuộc gặp hôm qua với người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Aso tuyên bố, Nhật Bản sẽ không thảo luận các vấn đề về tỷ giá trong đàm phán thương mại.

Tỷ giá là vấn đề nhạy cảm đối với Nhật Bản vì lâu nay nước này bị chỉ trích là duy trì đồng Yên thấp với chính sách nới lỏng tiền tệ. Nhật Bản lập luận, chính sách nới lỏng tiền tệ là nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2%, chứ không phải nhằm giành lợi thế trong xuất khẩu.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến