Dòng sự kiện:
Nhật Bản phản ứng việc Hàn Quốc kiện nước này lên WTO
04/06/2020 06:31:25
Nhật Bản lấy làm tiếc về việc Hàn Quốc tái xúc tiến quy trình khởi kiện Nhật Bản lên WTO, liên quan đến biện pháp hạn chế xuất khẩu.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cho rằng năm 2019, Hàn Quốc cũng đã đình chỉ tạm thời việc khởi kiện này, tuy nhiên, những qui chế xuất khẩu mà Nhật Bản đang áp dụng với các nước đối tác là không thay đổi. Do đó, Nhật Bản lấy làm tiếc khi Hàn Quốc tái khởi kiện vấn đề này.

Những tấm biển tuyên bố không mua bán hàng hóa Nhật Bản tràn ngập siêu thị ở Hàn Quốc vì tình hình căng thẳng giữa hai nước. Ảnh:AP.

Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu hôm nay (3/6) cũng đã tiến hành điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, bày tỏ lập trường của Nhật Bản đối với việc trên. Ông cũng tỏ ý lấy làm tiếc về quyết định của Hàn Quốc. Nhân dịp này, hai bên cũng trao đổi về việc tái mở việc đi lại giữa hai nước. Phía Nhật Bản cho biết. trước mắt nước này ưu tiên cho việc đi lại trong nước, và sẽ xem xét nối lại đường bay với một số nước.

Trước đó, vào ngày 2/6, Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc sẽ tái xúc tiến quy trình khởi kiện Nhật Bản lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO), liên quan đến các biện pháp hạn chế xuất khẩu áp đặt với Seoul.

Tháng 7/2019, Nhật Bản đã đưa ba mặt hàng vật liệu công nghệ cao quan trọng trong sản xuất chíp bán dẫn và màn hình sang Hàn Quốc vào nhóm "cấp phép riêng biệt", tới tháng 8 cùng năm tiếp tục loại Hàn Quốc khỏi “Danh sách trắng” các đối tác thương mại được hưởng ưu đãi xuất khẩu.

Khi đó, Tokyo đã cho rằng hai bên dừng đối thoại chính sách xuất khẩu, Seoul thiếu “Kiểm soát toàn diện” (Catch All) với mặt hàng vũ khí truyền thống, không đủ cơ cấu và nhân lực về quản lý xuất khẩu.

Hàn Quốc đã yêu cầu Nhật Bản đưa ra lập trường chính thức về vấn đề này tới cuối tháng 5/2020, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ quốc gia láng giềng.

Phía Hàn Quốc nhấn mạnh rằng nước này đã giải quyết hai trong ba nguyên nhân khiến Tokyo tăng cường hạn chế xuất khẩu, chỉ còn vấn đề hai nước ngừng đối thoại chính sách. Do đó, Hàn Quốc sẽ chứng minh tính bất hợp pháp và không thỏa đáng của hành vi đơn phương hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp. Seoul sẽ tập trung mọi nguồn lực để nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến