Nhật Bản rơi vào suy thoái kinh tế, Abe hoãn tăng thuế tiêu dùng
17/11/2014 11:59:55
ANTT.VN - Kinh tế Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái trong quý ba, thêm một lý do để thủ tướng Abe trì hoãn lại việc tăng thuế tiêu dùng.

Tin liên quan

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) giảm với tốc độ 1,6 % hàng năm trong tháng 7,8,9, sau khi giảm 7,3 % trong quý thứ hai sau sự gia tăng thuế doanh thu quốc gia.

Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới được dự báo sẽ phục hồi 2,1 % trong quý thứ ba, nhưng tiêu thụ và xuất khẩu vẫn rất yếu, gánh nặng hàng tồn kho đè nặng lên các công ty

Thủ tướng Shinzo Abe đã nói rằng ông sẽ xem xét  trước khi quyết định tiếp tục tăng thuế bán hàng lần thứ hai đến 10 % trong tháng 10 năm tới, như một phần của một kế hoạch để kiềm chế khoản nợ công khổng lồ của Nhật Bản.

nhật_bản_suy_thoái_thuế

Thủ tướng Nhật - Shinzo Abe.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết Thủ tướng Abe sau khi trở về từ châu Á vào thứ hai, có thể thông báo quyết định của mình để trì hoãn việc tăng thuế sớm nhất là thứ ba và tập trung kêu gọi một cuộc bầu cử hạ viện quốc hội mà các nhà lập pháp đảng mong đợi sẽ được tổ chức vào ngày 14 tháng 12.

Một cố vấn kinh tế của Abe đang kêu gọi chính phủ xem xét các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế.

"Điều này là hoàn toàn không phải là một tình huống mà chúng ta nên tranh luận về sự gia tăng thuế tiêu dùng hay không," Etsuro Honda, một giáo sư Đại học Shizuoka và một kiến trúc sư bên ngoài nổi bật của chính sách reflationary Abe, nói với Reuters.

Không có cuộc bầu cử hạ viện Quốc hội cần được tổ chức cho đến cuối năm 2016, nhưng chính trị gia nói Abe muốn nâng cao tầm ảnh hưởng khi xếp hạng của mình vẫn còn tương đối mạnh.

Đảng Dân chủ Tự do Abe (LDP) dự kiến sẽ chiếm đa số trong hạ viện, nhưng cũng có thể bị mất một số ghế. Khi các cuộc kêu gọi bầu cử nóng hơn trong tuần trước, một cuộc thăm dò của NHK TV cho thấy, những người ủng hộ  Abe đã giảm 8 % xuống còn 44 % so với tháng trước.

Một nghị sĩ LDP cấp cao cho biết Thủ tướng Abe sẽ hoãn việc tăng thuế trong một khoảng thời gian nhất định và rằng ông dự kiến Thủ tướng sẽ kêu gọi một cuộc thăm dò nhanh, để thuyết phục rằng chiến lược "Abenomics" tiếp sinh lực cho nền kinh tế của mình vẫn đang diễn ra và cần thêm thời gian để chứng minh hiệu quả.

"Chắc chắn việc giảm 1,6% là không tốt, nhưng nếu bạn nhìn vào các chỉ số riêng lẻ khác thì chúng đều đang được cải thiện", các nhà lập pháp nói với Reuters.

" Tôi nghĩ rằng Thủ tướng sẽ tăng thuế bán hàng từ tháng tiếp theo", ông nói.
Ngay cả trước khi công bố GDP, Abe cũng đưa ra những dấu hiệu cho thấy ông đang nghiêng về hướng trì hoãn việc tăng thuế, việc tăng thuế suất sẽ là vô nghĩa nếu giảm phát trở lại.

Tiêu dùng trì trệ

Đồng Yên trượt giá thê thảm, xuống mức thấp nhất sau 7 năm, 1 USD = 117 YPY. Điểm chuẩn chứng khoán Nikkei trung bình N225 giảm 2,6 %.

Tăng trưởng chậm chạp và áp lực giảm lạm phát do giá dầu thế giới giảm đã khiến cho Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ mở rộng gói kích thích tiền tệ khổng lồ của mình vào tháng trước.

Abe kế thừa kế hoạch thuế kinh doanh khi ông lên nắm quyền vào tháng 12 năm 2012, cam kết sẽ phục hồi nền kinh tế với "Abenomics" kết hợp của chính sách tiền tệ nới lỏng, chi tiêu và cải cách của ông.

LDP, các đồng minh và Đảng Dân Chủ khi đó đã quyết định ban hành luật yêu cầu tăng thuế trừ khi điều kiện kinh tế được đánh giá là quá yếu.

Chi tiêu hộ gia đình ở trong tình trạng trì trệ, với đầu tư nhà ở và chi tiêu của các công ty đi xuống, Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari cho biết.

Trên cơ sở so sánh với quý trước, tăng trưởng kinh tế đã giảm 0,4 % trong quý thứ ba, sau khi co lại 1,8 % trong quý  II.

Tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60 % nền kinh tế, tăng 0,4 % so với quý trước, bằng một nửa mong đợi. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho biết tăng trưởng có thể cải thiện trong quý IV.

Linh Trang (Theo Reuters/Bloomberg)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến