Dòng sự kiện:
Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki
09/08/2021 16:43:03
Người dân Nhật Bản hôm nay (9/8) tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân của một trong những sự kiện chiến tranh bi thảm nhất trong lịch sử nước này.

Vào đúng ngày này cách đây 76 năm, một máy bay quân sự của Mỹ đã thả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki ở phía Tây Nam Nhật Bản, chỉ ba ngày sau khi vụ tấn công nguyên tử đầu tiên trên thế giới san phẳng thành phố Hiroshima.

Cảnh hoang tàn ở Nagasaki sau khi trúng bom hạt nhân. Ảnh: History.

Nhiều người đã có mặt buổi lễ để cầu nguyện cho một thế giới không còn chiến tranh và vũ khí hạt nhân. Phút mặc niệm diễn ra vào lúc 11h02 trưa (giờ địa phương)- thời điểm ghi dấu sự kiện thảm khốc kể trên, từng cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người vào cuối năm 1945. Số lượng người tham dự buổi lễ năm nay đã giảm xuống còn khoảng 500 người, chỉ bằng 1/10 so với các năm trước, do các biện pháp hạn chế vì dịch Covid-19.

Trong một tuyên bố, Thị trưởng Nagasaki, Taue Tomihisa đề cập hiệp ước của Liên Hợp Quốc về cấm vũ khí hạt nhân có hiệu lực hồi tháng 1 vừa qua. Vị quan chức này nhấn mạnh, là quốc gia nhận thức rõ nhất về hậu quả bi thảm của vũ khí hạt nhân, Nhật Bản nên dự cuộc họp đầu tiên của các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tham gia hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân với tư cách là quan sát viên, để tìm cách phát triển hiệp ước này. Thị trưởng Nagasaki cũng hối thúc Nhật Bản ký hiệp ước và phê chuẩn hiệp ước này càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vừa đưa ra cam kết, Nhật Bản sẽ từng bước thúc đẩy nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm xóa bỏ vũ khí hạt nhân. Theo nhà lãnh đạo này, Nhật Bản đặt mục tiêu đạt được những kết quả có ý nghĩa tại một hội nghị đánh giá sắp tới của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Phương Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến