Dòng sự kiện:
Nhật Bản xả thải đợt 3 từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1
02/11/2023 18:12:30
Công ty vận hành nhà máy Fukushima cho biết đợt 3 dự kiến kéo dài đến ngày 20/11, mỗi ngày xả khoảng 460 tấn nước đã qua xử lý ra vùng biển cách bờ khoảng 1km thông qua một đường hầm dưới biển.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Okuma, tỉnh Fukushima (Nhật Bản) ngày 24/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/11, Nhật Bản đã bắt đầu đợt 3 xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra Thái Bình Dương.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - công ty vận hành nhà máy Fukushima, cho biết đợt 3 dự kiến kéo dài đến ngày 20/11, mỗi ngày xả khoảng 460 tấn nước đã qua xử lý ra vùng biển cách bờ khoảng 1km thông qua một đường hầm dưới biển.

Theo kế hoạch, TEPCO sẽ xả gần 31.200 tấn nước đã qua xử lý phóng xạ theo bốn giai đoạn, hoàn tất trong tài khóa hiện nay (đến hết tháng 3/2024). Đây là lượng nước được dùng để làm mát những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng chảy, hòa trộn với nước mưa và nước ngầm nhưng đã qua xử lý đảm bảo an toàn.

Sau đợt xả đầu tiên từ ngày 24/8-11/9, Chính phủ Nhật Bản, chính quyền tỉnh Fukushima và TEPCO đã phân tích định kỳ lượng tritium trong nước biển và cá quanh nhà máy và không ghi nhận bất thường.

Trong đợt xả trước, TEPCO cũng đã đo nồng độ tritium trong nước đã qua xử lý phóng xạ và kết quả cho thấy 22 becquerel trong 1 lít nước, thấp hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn được phép xả. Kết quả đo nồng độ tritium trong đợt 1 là 87 becquerel trên 1 lít nước biển.

TEPCO và Chính phủ Nhật Bản khẳng định việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển là bước cần thiết để tiến tới dừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị hư hại nghiêm trọng trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011./.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến