Dòng sự kiện:
“Nhặt xương cho thầy”: Ngụ ý của VTV về chương trình đổi mới sách giáo khoa 800 tỷ ?
23/11/2014 08:42:48
ANTT.VN - Theo TS.Nguyễn Minh Thuyết việc VTV phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" là một sự phản cảm, thiếu tôn trọng các thầy cô giáo.

Tin liên quan

Tối 19/11, chương trình "Quà tặng cuộc sống" của VTV3 phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" khiến nhiều khán giả truyền hình và rất nhiều thế hệ các nhà giáo bức xúc.

Theo ông Nguyễn Minh Thuyết (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội), việc Đài truyền hình Việt Nam chiếu câu chuyện “Nhặt xương cho thầy” là một việc làm phản cảm. Vào thời điểm bình thường chiếu một bộ phim như vậy đã không nên vì nó vừa trái truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc vừa dạy trẻ cách nói xỏ xiên với thầy.

Phát sóng bộ phim ngay trước Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 lại càng không thể chấp nhận được. Không rõ VTV3 có ngụ ý liên hệ gì với phiên thảo luận của Quốc hội sáng 20/11 về đề án đổi mới chương trình, SGK của Bộ GD-ĐT với kinh phí 800 tỷ đồng không. Nếu quả có ngụ ý này thì việc cơ quan thông tin của Chính phủ đả kích một cơ quan khác của Chính phủ chẳng khác gì tay phải cấu vào tay trái.

TS.Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ quan điểm khi VTV chiếu câu chuyện phản cảm "Nhặt xương cho thầy"

Ngay sau khi câu chuyện được chiếu vào tối 19/11, khán giả truyền hình tỏ ra rất bức xúc và không đồng tình. Nhiều giáo viên cho rằng, trong sách văn học cũng có những câu truyện cười phê phán những hình ảnh xấu của người thầy. Tuy nhiên, nhờ có sự phân tích, giảng giải của các thầy cô giúp các em hiểu thế nào là đúng, thế nào là sai và không làm mất giá trị người thầy.

Trước câu chuyện phản cảm, xúc phạm tình cảm người thầy, vào ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm các thầy cô giáo, áp dụng theo Điểm b Khoản 4 Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Đồng thời, Đài Truyền hình Việt Nam phải xin lỗi theo quy định.

Ngay tối 21/11, sau khi có nhiều ý kiến phản ánh chương trình Quà tặng cuộc sống “Nhặt xương cho thầy” và quyết định xử phạt của Bộ Thông tin và truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam đã xem xét sự việc và nhận lỗi về sơ xuất của bộ phận duyệt chương trình nên đã để Quà tặng cuộc sống “Nhặt xương cho thầy” phát sóng vào thời điểm không thích hợp, dẫn đến những phản ứng, bức xúc trong dư luận.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cũng hoan nghênh VTV đã nhận ra sai sót của mình và kịp thời xin lỗi khán giả truyền hình, xin lỗi các nhà giáo, nhưng theo ông, VTV cần rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này. 

Thu Thủy – Thủy Tiên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến