Dòng sự kiện:
Nhiều cán bộ đăng kiểm bị khởi tố, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?
31/12/2022 10:41:49
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Nguyễn Vũ Hải cho biết đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra, rà soát, siết chặt kỷ cương sau khi nhận thông tin nhiều cán bộ đăng kiểm bị khởi tố.

Ngay khi có thông tin từ các cơ quan chức năng về việc một số đăng kiểm viên bị khởi tố do vi phạm pháp luật tại một số Trung tâm đăng kiểm và phòng nghiệp vụ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương chỉ đạo rà soát các quy trình nghiệp vụ về đăng kiểm; thực hiện nghiêm kỷ cương công vụ và xem xét xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý và sai phạm trong kiểm định xe cơ giới; kịp thời báo cáo và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ, công chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vậy Cục Đăng kiểm đã có giải pháp gì? PV VOV phỏng vấn ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về nội dung này.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Nguyễn Vũ Hải

PV: Thưa ông thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vừa ký thì Cục Đăng kiểm Việt Nam đã quán triệt để thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Vũ Hải: Chiều ngày 29/12, ngay khi tiếp nhận được văn bản của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, ban lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức họp và thống nhất ban hành văn bản chỉ đạo toàn thể cán bộ đảng viên công chức, viên chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu cao tinh thần trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Bộ Giao thông vận tải.

Thứ hai, chúng tôi đã chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát ngay các quy trình nghiệp vụ về công tác kiểm định xe cơ giới hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Cục và các đơn vị đăng kiểm trong cả nước duy trì hoạt động bình thường không làm ảnh hưởng đến việc kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường của phương tiện. Chúng tôi đã có những giải pháp như tăng cường người cho các đơn vị đăng kiểm tại thành phố Hồ Chí Minh có hướng dẫn cụ thể việc chấp nhận những khiếm khuyết nhỏ không ảnh hưởng an toàn phương tiện có thể tháo gỡ các khó khăn trong công tác kiểm định, tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.

Thứ ba, chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các đơn vị phải thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính nội quy, quy chế của tăng cường công tác kiểm tra công tác quản lý công chức, viên chức, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật. ban thường vụ Đảng ủy cục và ban lãnh đạo Cục đang tiến hành đánh giá về các nguyên nhân, các hành vi sai phạm đang xảy ra các đơn vị đăng kiểm để từ đó sẽ thực hiện nghiêm xử lý để nhằm khôi phục lại hoạt động của các đơn vị đăng kiểm cũng như là kỷ luật, kỷ cương trong công tác chuẩn bị.

PV: Thưa ông, việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm bị kiểm tra, hàng chục cá nhân bị khởi tố dẫn tới quá tải nghiêm trọng tại các trung tâm, nhất là TP.HCM và một số tỉnh phía Nam. Vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận, phối hợp xử lý như thế nào để đảm bảo các hoạt động đăng kiểm được duy trì bình thường?

Ông Nguyễn Vũ Hải: Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nắm bắt thông tin từ hoạt động hằng ngày của từng đơn vị đăng kiểm trong cả nước, đồng thời chúng tôi cũng đã cung cấp các thông tin tài liệu cần thiết phục vụ cho việc điều tra, xử lý các vụ việc của cơ quan chức năng; ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm cử các đăng kiểm viên tăng cường cho các đơn vị đăng kiểm thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi đẩy mạnh việc giám sát trực tiếp và từ xa với hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trong cả nước nhằm mục đích là hỗ trợ cho các đơn vị trong cả nước là hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Khởi tố, bắt tạm giam các cán bộ đăng kiểm ở Bắc Ninh

Đối với sự việc đáng tiếc xảy ra thì đây là bài học đắt giá đối với toàn bộ hoạt động đăng kiểm cục đăng kiểm Việt Nam. Ngày 26 tháng 12 năm 2022, Cục trưởng đã phê duyệt Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030, Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó bao gồm đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính các giải pháp đẩy mạnh nâng cao chất lượng giám sát các hoạt động cán bộ, công chức, viên chức để ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi sai phạm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và hiện nay thì cái đề án này chúng tôi đã triển khai tất cả các đơn vị trong cả nước và tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra.

Chúng tôi đã thành lập ngay các đoàn kiểm tra do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là Trưởng đoàn khi tiến hành rà soát, xem xét, đánh giá hoạt động các đơn vị đăng kiểm đích tăng cao, đặc biệt là khu vực thành phố Hồ Chí Minh để phát hiện những nội dung chưa phù hợp, đặc biệt vấn đề về nguồn nhân lực tại các đơn vị mà chưa đầy đủ nguồn nhân lực thì chúng tôi bố trí bổ sung thêm nguồn nhân lực từ các đơn vị đăng kiểm mà quá ít việc thứ hai là cũng do tình trạng một số đăng kiểm viên khi xem xét đánh giá cho phương tiện đi lại quá khắt khe với những khiếm khuyết nhỏ trong các hướng dẫn về giám sát kỹ thuật cũng như các quy trình kiểm định những khiếm khuyết nhỏ. Ví dụ như bong tróc sơn, chẳng hạn những vết gì nhỏ trên thân xe là hoàn toàn có thể bỏ qua và có thể được cấp giấy chứng nhận mà vẫn theo đúng quy định thì chúng tôi đã có văn bản đạn đạo, hướng dẫn cụ thể về từng các khiếm khuyết, những khiếm khuyết nhỏ nào có thể được chấp nhận và được cấp giấy tờ cho xe hoạt động, đồng thời chúng tôi tăng cường việc giám sát từ xa để hướng dẫn cho các đơn vị và khi xảy ra những tình huống phức tạp.

Ví dụ, lực lượng xe đến kiểm định đông mà không giải quyết được nhu cầu người dân. Các đơn vị đăng kiểm cũng có rất nhiều các giải pháp. Ví dụ như họ đề nghị là các chủ xe lái xe đăng ký và kiểm định qua điện thoại, qua mạng. Từ đó bố trí sắp xếp thời gian rất cụ thể, tránh việc một lượng lớn phương tiện đến tập trung gây ùn ứ tại một trung tâm đăng kiểm, đồng thời là các đơn vị đăng kiểm của chúng tôi đã làm việc gần như là tối đa, tức là từ 7 h sáng cho đến 21 h hàng ngày thứ bảy và chủ nhật để tạo thuận lợi hơn cho người dân doanh nghiệp trong công tác kiểm định.

PV: Thưa ông, việc phát hiện xem xét xử lý một số trường hợp tổ chức, cá nhân có sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước vừa qua thì tới nay đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện như thế nào rồi?

Ông Nguyễn Vũ Hải: Ban Thường vụ Đảng ủy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành Nghị quyết và căn cứ vào Nghị quyết đó đồng chí Cục trưởng đã có văn bản các bộ phận chức năng của Cục tiến hành ngay việc thu thập thông tin đánh giá từng vụ việc xảy ra tại các đơn vị đăng kiểm, xem xét rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm từ kết quả xem xét đánh giá. Như vậy, chúng tôi sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm minh để lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động kiểm định.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Tác giả: Hà Nho
Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến