Dòng sự kiện:
Nhiều cổ phiếu bước vào vùng quá mua, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi giải ngân mới
10/01/2022 09:50:29
Dù VN-Index tiếp tục diễn biến tích cực nhưng áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng có thể sẽ đẩy chỉ số chung trải qua một vài nhịp “rung lắc” trong thời gian tới.

VN-Index hướng đến mốc kháng cự ngắn hạn 1.545 điểm

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm mới, từ ngày 4/1 đến ngày 7/1, VN-Index tăng 30,2 điểm (+2,02%) lên mốc 1.528,48 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 32.864 tỷ trên HSX, gần bằng mức trung bình tuần trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 19,85 điểm (+4,19%) lên mốc 493,84 điểm.

Sắc xanh bao phủ toàn thị trường với 13/21 nhóm ngành tăng giá trong tuần qua. Trong đó, nổi bật nhất là các ngành xây dựng (+8,5%), khu công nghiệp (+8,2%) và bất động sản (+8,0%). Bộ đôi xây dựng và bất động sản đã “khuynh đảo” thị trường từ đầu quý 4 cho đến nay và vẫn chưa hết nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), đã có nhiều cổ phiếu bước vào vùng quá mua, vì vậy, nhà đầu tư cần phải cẩn trọng nếu giải ngân mới ở thời điểm hiện tại. Ở chiều ngược lại, nhóm khu công nghiệp chỉ mới bắt đầu đà tăng và vẫn còn nhiều dư địa trong thời gian tới nhờ hưởng lợi bởi chính sách mở cửa kinh tế. Nhóm thủy sản (+7,9%) cũng là một trong số những ngành tăng mạnh trong tuần qua nhờ tình hình xuất khẩu khả quan.

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm mới, từ ngày 4/1-7/1, VN-Index tăng 30,2 điểm lên mốc 1.528,48 điểm

“Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm tích cực đối với thị trường chung, kỳ vọng VN-Index hướng đến mốc kháng cự ngắn hạn 1.545 điểm. Trên biểu đồ tuần VN-Index cũng thể hiện tín hiệu rất lạc quan với thân nến xanh tăng điểm, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới”, chuyên gia của CSI cho hay.

Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng

Còn theo các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index đã vượt thành công kháng cự mang tính tâm lý 1.500 điểm để hướng đến mục tiêu tiếp theo của chỉ số này là vùng kháng cự trong khoảng 1.530-1.550 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4).

“Chỉ số đã có 3 phiên liên tiếp tiến vào vùng giá trên nhưng đều thất bại và trong tuần giao dịch này 10/1-14/1, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để tiến vào vùng kháng cự kể trên. Nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục trong phiên đầu tuần 4/1 để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng có thể tiếp tục nắm giữ để hướng tới những vùng giá cao hơn”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC) cho rằng, đồ thị ngày 7/1 VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng ‘Hanging man’ tại vùng kháng cự 1.530 – 1.535 điểm, kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực bán có phần gia tăng, và đà tăng bắt đầu chững lại. Tuy nhiên, xu hướng hiện tại vẫn là xu hướng tăng, và vùng giá mục tiêu gần nhất của mô hình ‘Symmetrical triangle’ được dự báo ở mức 1.555 – 1.560 điểm.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 10/1, sự khó khăn trong việc thiết lập đà tăng có thể tiếp tục thúc đẩy áp lực bán tại vùng kháng cự 1.530 – 1.535 điểm, và có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.520 – 1.525 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.510 – 1.515 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) nhận định, dù VN-Index tiếp tục diễn biến tích cực, nhưng áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng và có thể sẽ đẩy chỉ số chung trải qua một vài nhịp “rung lắc” trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật đã đi vào vùng quá mua cũng có thể góp phần kích hoạt áp lực chốt lời lớn hơn trong tuần này.

“Nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ danh mục đầu tư trung – dài hạn nhưng có thể cân nhắc chốt lời danh mục ngắn hạn trong trường hợp giá cổ phiếu chạm mục tiêu chốt lời và chỉ số chung xuất hiện nhịp giảm mạnh đi kèm khối lượng giao dịch tăng đột biến”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Tác giả: Diệp Diệp

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến