Dòng sự kiện:
Nhiều doanh nghiệp dưới 10 người 'chây ỳ' nợ BHXH tại Hà Nội
19/09/2019 09:18:19
Có đến 50 doanh nghiệp có số lượng lao động dưới 10 người đang nợ đọng BHXH tại Hà Nội. Trong đó, không ít doanh nghiệp chỉ có 1-2 người nhưng vẫn “chây ỳ” trong nhiều tháng.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đã chính thức công bố danh sách các đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động (dưới 10 người) đang nợ đọng BHXH kéo dài (tính đến tháng 9/2019), với tổng số nợ từ 70 triệu đồng trở lên/đơn vị. 

Theo đó, 50 doanh nghiệp nhỏ có số lao động dưới 10 người đang nợ đọng bảo hiểm xã hội ở Hà Nội với tổng số nợ cũng lên tới gần 3,7 tỷ đồng. Đáng chú ý trong bản danh sách này, có nhiều doanh nghiệp với số lao động chỉ khoảng 1-2 người cũng nợ đọng. Có thể kể đến như Công ty TNHH XNK Công nghệ Oto OBD Việt Nam có 1 nhân sự, nợ đọng 20 tháng; Công ty CP SX&TM APA với 2 nhân sự nhưng nợ đọng 19 tháng,…

Nhiều doanh nghiệp vẫn nợ đọng thuế hàng tỷ đồng

BHXH TP Hà Nội cho biết, tính đến ngày 5/8 vừa qua, trong số 500 doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài trên địa bàn thành phố, tổng số nợ đã lên tới hơn 276 tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của gần 13.600 lao động.

Trong thời gian qua, BHXH TP Hà Nội cũng đã đề nghị Công an TP phối hợp điều tra, xác minh tại 11 đơn vị nợ BHXH với số tiền trên 57 tỷ đồng. Được biết, sau khi có văn bản đề nghị, các đơn vị này đã nộp trên 29 tỷ đồng tiền BHXH để khắc phục. Ngoài ra, cơ quan thuế đã phối hợp cung cấp mã số thuế của 176.912 đơn vị mới thành lập; danh sách 41.937 đơn vị ngừng, dừng sản xuất kinh doanh, bỏ trốn, bị phong tỏa hóa đơn; 6.432 đơn vị có dấu hiệu vi phạm Luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Cùng với đó là số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến