Nhiều e ngại về xăng sinh học E5, do đâu?
02/06/2016 17:01:13
ANTT.VN - Theo lộ trình, từ 1/6, 8 tỉnh, thành phố sẽ thay thế dần việc bán xăng A92 bằng xăng sinh học E5, tuy nhiên thực tế cho thấy từ người sử dụng, đến người bán và nhà sản xuất đang còn nhiều e ngại, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Tin liên quan

Ảnh minh họa (nguồn: SGGP)

Người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với xăng sinh học

Tuy mức giá của xăng sinh học chỉ thấp hơn mức giá xăng thường từ 500 đến 1000 đồng, độ chênh lệch giá không đáng kể nhưng người dân đã quen sử dụng loại xăng A92 nên lo lắng phương tiện có thể bị ảnh hưởng khi dùng sang loại xăng mới E5 và nhiều người trong số họ chưa nắm rõ được cơ chế họat động của xe có phù hợp với loại xăng mới hay không, cũng như chưa biết thực tế chất lượng của xăng sinh học như thế nào, có đảm bảo hay không?

Chủ cây xăng không muốn bán khi lượng tiêu thụ thấp

Mỗi cửa hàng có hai trụ bơm bán xăng sinh học nhưng lượng bán ra chiếm tỉ lệ rất thấp. Cụ thể lượng xăng sinh học bán ra mỗi ngày chỉ đạt khoảng 3.000 lít, trong khi xăng A92 và A95 lên tới 100.000 lít. Do người sử dụng chưa thực sự có niềm tin về chất lượng của xăng E5 và người sử dụng đã quen với sản phẩm xăng cũ, nếu muốn thay thế thì cần có thêm thời gian và xăng E5 phải phát huy được tính ưu việt của mình trên thị trường.

Không chỉ giá xăng A92 hiện nay không cao hơn nhiều so với xăng sinh học mà việc bán xăng sinh học, người kinh doanh bán lẻ giảm lợi nhuận đến 30% so với bán xăng A92 khiến người kinh doanh băn khoăn.

Giá dầu thô trên thế giới đang ở mức thấp

Điều này khiến nhiều công ty đầu mối kinh doanh đẩy mạnh nhập khẩu xăng A92, A95 do kinh doanh hiệu quả hơn so với xăng sinh học.

Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng người dân vẫn mặn nồng với xăng A92 bởi giá xăng hiện nay vẫn ở mức thấp so với trước đây, phù hợp với túi tiền của người sử dụng. Một khi giá xăng dầu thế giới tăng vọt và mức giá chênh lệc giữa hai loại xăng này cao thì chắc chăn việc sử dụng rộng rãi xăng E5 với giá cả hiện tại là tất yếu.

Nguồn cung ethanol để pha chế xăng sinh học không ổn định

Thông tin hàng loạt các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bio - Ethanol (nguồn cung cấp cồn Ethanol để pha chế xăng sinh học E5) được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã và đang tạm dừng hoạt động khiến các doanh nghiệp, đại lý phân phối loại xăng này không khỏi hoang mang, lo lắng.

Nhiều chủ cửa hàng xăng dầu lo lắng nếu nguồn cung xăng E5 thiếu hụt sẽ bị thiệt hại không nhỏ, bởi trước đây họ đã mất khá nhiều vốn vào việc sục rửa bể, trang bị lại máy móc thiết bị, nếu tình trạng thiếu hụt xăng E5 xảy ra họ sẽ phải bán xăng A92, như vậy sẽ mất thêm chi phí.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, đến nay TP có 279/526 cửa hàng xăng dầu bán xăng sinh học, chiếm hơn một nửa. Sản lượng tiêu thụ bình quân mỗi tháng đạt 8.168 m3, chiếm khoảng 6,3% tổng sản lượng tiêu thụ trên địa bàn. Con số này tăng 20% so với cuối năm ngoái, nhưng vẫn là con số thấp và báo động cho xăng E5 trên thị trường.

Vì vậy, để loại xăng mới này thích ứng được với thị trường tiêu thụ trong nước, nhất là những tỉnh, thành phố lớn thì cần phải có thời gian dài để tạo uy tín chất lượng cho người sử dụng, đồng thời việc thay thế hoàn toàn xăng E5 cho xăng A92 là chưa có tính khả thi, cần có những giải pháp thiết thực để tạo lòng tin của khách hàng.

Trần Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến