Dòng sự kiện:
Nhiều giáo viên ủng hộ dự thảo chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông của Bộ Giáo dục
06/02/2018 19:05:48
Có ý kiến cho rằng khó đánh giá hiệu trưởng theo 5 tiêu chuẩn, 21 tiêu chí mà Bộ Giáo dục Đào tạo mới đề ra.

Bộ Giáo dục Đào tạo vừa công bố dự thảo chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông. Theo dự thảo, Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông gồm 5 tiêu chuẩn và 21 tiêu chí. Cụ thể, 5 tiêu chuẩn bao gồm: phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học; năng lực quản trị nhà trường; năng lực xây dựng môi trường giáo dục dân chủ và năng lực phát triển quan hệ xã hội.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên dạy Văn của một trường THPT tại Hà Nội ủng hộ dự thảo mới này của Bộ Giáo dục Đào tạo: “Hiệu trưởng là người đứng đầu giống như người thuyền trưởng một con tàu vậy. Con tàu vươn xa ra đại dương được hay không phụ thuộc rất nhiều vào người thuyền trưởng. Trong đó, năng lực quản lý rất quan trọng, có những người rất giỏi chuyên môn nhưng năng lực quản lý không tốt thì không thể làm hiệu trưởng được”.

Cung quan điểm, cô giáo Đỗ Thùy Trang, giáo viên tại một trường THPT ở Hải Phòng cho biết, mỗi hiệu trưởng khi lãnh đạo sẽ để lại một dấu ấn rất rõ rệt với sự phát triển của ngôi trường. “Chị đã công tác 20 năm ở ngôi trường này, làm việc dưới sự quản lý của 3 đời hiệu trưởng nên chị thấy rõ sự thay đổi ấy. Chính vì thế cần phải có những tiêu chuẩn, tiêu chí chặt chẽ, sát sao để chọn ra được hiệu trưởng giỏi và xứng đáng”.

Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức hóa gà trống, vui vẻ nhảy múa bên học sinh trong lễ khai giảng

Theo thầy giáo Trần Văn Đức, một giáo viên dạy Hóa của một trường THPT tại Hà Nội, hiệu trưởng giỏi phải là người chiêu dụ được các giáo viên giỏi về giảng dạy tại trường. Đồng thời cũng phải tiếp lửa để họ cống hiến hết mình cho ngôi trường ấy.

Thầy Đức cho biết thêm, hiệu trưởng cũng là người truyền cảm hứng cho học sinh ví như thầy Văn Như Cương hay thầy Nguyễn Quốc Bình (hiệu trưởng trường THPT Việt Đức). “Các em học sinh luôn hướng mắt dõi theo các thầy cô đặc biệt là hiệu trưởng. Chính vì thế mỗi hành động đẹp của hiệu trưởng sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến học sinh”, thầy Đức tâm sự.

Theo dự thảo quy định chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông, việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường phổ thông theo 3 mức: Đạt, khá và tốt. Theo cô giáo Lê Thị Ngọc Bích, giáo viên một trường THPT tại Hải Phòng việc tiếp nhận nguồn thông tin đa chiều từ bản thân hiệu trưởng, tập thể giáo viên, nhân viên trong trường, cha mẹ học sinh, cộng đồng, cơ quan quản lý giáo dục cấp trên sẽ thể hiện sự công bằng, minh bạch và chính xác cao.

Ông Vũ Khắc Tô, hiệu trưởng một trường THPT tại Hải Phòng nhận định: “Việc đáp ứng toàn bộ 5 tiêu chuẩn, 21 tiêu chí theo dự thảo này không phải là điều dễ dàng. Và việc đánh giá xếp loại hiệu trưởng các tiêu chuẩn tiêu chí này cũng phức tạp. Vì nhiều tiêu chí khó định lượng được cụ thể và không loại trừ việc đánh giá cảm tính”. Tuy nhiên ông Tô cũng cho rằng việc đề ra những đề xuất tiêu chuẩn này sẽ tạo thành cái đích, ngưỡng để các hiệu trưởng phấn đấu đạt được.

*Tên nhân vật phỏng vấn đã được thay đổi

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến