Dòng sự kiện:
Nhiều ngân hàng lớn tại châu Âu vướng vào vòng lao lý
10/10/2018 22:10:45
Các công tố viên của Pháp ngày 8/10 đã bắt đầu tiến hành xét xử những cáo buộc đối với ngân hàng UBS Group AG của Thụy Sỹ.

Một chi nhánh của Ngân hàng Danske ở Copenhagen, Đan Mạch. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các công tố viên của Pháp ngày 8/10 đã bắt đầu tiến hành xét xử những cáo buộc đối với ngân hàng UBS Group AG của Thụy Sỹ về hành vi "làm nghiêm trọng hơn" các hoạt động trốn thuế, rửa tiền cũng như việc giúp các khách hàng giàu có của họ tránh nghĩa vụ phải nộp thuế tại Pháp. 

Theo hai công tố viên điều tra Serge Toumaire và Guillaume Daieff, UBS đã giúp những khách hàng người Pháp trốn thuế với tổng số tiền lên tới khoảng 10 tỷ euro trong giai đoạn 2004 – 2012. Nếu bị buộc tội, UBS có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 5 tỷ euro (5,76 tỷ USD). 

Sau 7 năm tiến hành điều tra và từ chối việc tiến hành các cuộc đàm phán dàn xếp vụ việc, UBS sẽ phải trả lời rõ ràng rằng liệu ngân hàng này đã có những “hành vi gạ gẫm trái phép” những khách hàng tại Pháp hay không. 

Trước đây, UBS cũng đã vướng vào những bê bối pháp lý tương tự. Năm 2009, ngân hàng này đã buộc phải chấp thuận trả khoản tiền 780 triệu euro đền bù thiệt hại tại Mỹ. Gần đây nhất, năm 2014, UBS cũng đã phải chấp nhận phán quyết của một phiên tòa của Đức buộc ngân hàng này chi trả khoản tiền phạt 300 triệu euro.

Trong cuộc điều tra của Pháp, cho đến thời điểm hiện tại UBS vẫn kiên quyết từ chối khoản tiền đền bù thiệt hại 1,1 tỷ euro mà phía cơ quan hữu quan Pháp đưa ra. Dự kiến, các thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 15/11 tới.

Trong khi đó, ngày 8/10, Ngân hàng Trung ương Ireland cũng cho biết đã phạt ngân hàng Citibank Europe Plc khoản tiền 1,33 triệu euro (1,53 triệu USD) do vi phạm những quy định trong bộ luật Cho vay đối với những Tổ chức liên quan (luật Code).

Luật Code được Ireland ban hành nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong giao dịch giữa các tổ chức tín dụng và các bên liên quan (ngụ ý đến các cá nhân hay định chế có quan hệ gần gũi với tổ chức tín dụng về mặt lợi ích kinh tế).

Cuộc điều tra cho thấy trong khoảng thời gian từ 1/1/2011 – 14/9/2016, ngân hàng Citibank Europe đã vi phạm các quy định về việc áp dụng các yêu cầu về quản trị, thi hành chính sách và quy trình cần thiết sau khi bộ luật Code có hiệu lực. Tiếp theo đó, ngân hàng này tiếp tục có những vi phạm trong việc báo cáo và áp dụng các tiêu chuẩn/quy định chấp thuận cho vay được quy định trong luật Code.

Những vi phạm của Citibank Europe được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát hiện đầu tiên sau khi diễn ra vụ sáp nhập chi nhánh Citibank International Limited (tại Anh) vào ngân hàng Citibank Europe trong tháng 1/2016.

Phía ECB đã chuyển hồ sơ vụ việc này cho Ngân hàng trung ương Ireland vào tháng 6/2017. ECB cũng cho biết Citibank Europe đã thừa nhận toàn bộ các vi phạm trên và có những động thái cần thiết khắc phục các hoạt động tương tự trong thời gian tới.

Mới đây Cơ quan Giám sát ngân hàng châu Âu (EBA) đã mở một cuộc điều tra về công tác giám sát của chính quyền Đan Mạch đối với Ngân hàng Danske sau khi ngân hàng lớn nhất nước này vướng vào bê bối rửa tiền trị giá hàng trăm tỷ euro.

Tháng Tám vừa qua, văn phòng công tố nhà nước Đan Mạch thông báo đang điều tra vụ việc này của Danske Bank. Bộ Tư pháp Mỹ cũng thông báo đã mở một cuộc điều tra. Vụ việc đã khiến giám đốc điều hành của ngân hàng phải từ chức hồi tuần trước. 

Theo Bnews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến