Dòng sự kiện:
Nhiều nước EU muốn loại thêm ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT
24/09/2022 10:40:05
Một số ngân hàng Nga là Gazprombank, Alfa Bank và Rosbank nằm trong số đối tượng bị trừng phạt với việc bị loại khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT.

Một số ngân hàng Nga bị trừng phạt gồm Gazprombank, Alfa Bank và Rosbank. (Nguồn: Bloomberg)

Trong các cuộc đàm phán về gói trừng phạt thứ 8 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga, 5 nước bao gồm Ba Lan, các nước Baltic và Ireland rõ ràng đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa đối với các ngân hàng Nga.

Trong đề xuất của 5 quốc gia về các biện pháp trừng phạt bổ sung mà hãng tin DPA của Đức nhận được, một số ngân hàng Nga là Gazprombank, Alfa Bank và Rosbank nằm trong số đối tượng bị trừng phạt với việc bị loại khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT.

Đề xuất trên nằm trong số các biện pháp được đưa ra thảo luận và sẽ được Ủy ban châu Âu chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã kêu gọi đình chỉ tư cách của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ông Michel nêu rõ: "Nếu một ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an kích hoạt một cuộc chiến vô cớ và không thể biện bạch thì theo tôi, tiếp sau cuộc chiến bị Đại hội đồng Liên hợp quốc lên án đó sẽ là việc tự động đình chỉ (tư cách) nước đó khỏi Hội đồng Bảo an."

Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực thi các quy trình ra quyết định trong cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc chống lại ý chí của một cường quốc có quyền phủ quyết như Nga là điều không thể.

Vào đầu tháng 3, EU đã quyết định loại các ngân hàng VTB, Rossiya và Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Sovcombank và tập đoàn nhà nước VEB khỏi SWIFT.

Đến tháng 6, trong khuôn khổ gói trừng phạt tiếp theo chống lại Nga, EU đã loại thêm các ngân hàng Sberbank, Rosselkhozbank và Ngân hàng Tín dụng Moskva khỏi SWIFT./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến