Dòng sự kiện:
Nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập dự án bất động sản bắt đầu 'nóng'
01/01/2024 11:38:31
Cuối năm 2023, thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) doanh nghiệp bất động sản sôi động với nhiều thương vụ lớn.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn khó khăn nên M&A là lối đi để doanh nghiệp cứu mình và cứu dự án.

Các thương vụ “khủng”

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) cho biết, Tập đoàn Ecopark đang trong quá trình đàm phán mua lại Công ty TNHH Sông Thao - chủ đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng tại huyện Thanh Thủy.

UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý để Ecopark mua lại toàn bộ Công ty TNHH Sông Thao, đổi tên thành Công ty Ecopark Sông Thao và cấp giấy chứng nhận mới.

Đồng thời, cho phép Công ty Ecopark Sông Thao đề xuất điều chỉnh, lập lại quy hoạch dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy với quy mô 65ha, hoàn thiện các thủ tục để đăng ký về tài sản trên đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật.

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy do Công ty TNHH Sông Thao làm chủ đầu tư. Dự án đã được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận tại quyết định số 2284 ngày 17/7/2002 với tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng.

Đến ngày 10/9/2002, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định số 2936 về việc thu hồi, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Sông Thao thuê đất 49 năm để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy.

Theo đó diện tích đất được giao cho Công ty TNHH Sông Thao để thực hiện dự án là hơn 870.000m2.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 20 năm được giao đất, dự án vẫn chưa hoàn thành, một số hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng và gần như không có khả năng kinh doanh thương mại.

UBND tỉnh Bình Dương cũng mới có quyết định chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu đô thị - nhà ở phức hợp Tân Thành Bình Dương, phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một cho Công ty TNHH Sycamore (thuộc hệ sinh thái CapitaLand).

Dự án có quy mô 18,9 ha, toạ lạc tại 7 lô đất thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư, giá trị chuyển nhượng là 5.085 tỷ đồng. Tổng diện tích xây dựng tại dự án Tân Thành Bình Dương là 539.000 m2 với 462 căn nhà thấp tầng và 3.300 căn hộ chung cư, tổng mức đầu tư lên tới hơn 13.600 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, thông qua thương vụ thâu tóm Công ty Bất động sản Tâm Lực giá trị gần 316 triệu USD, Gamuda đã chính thức sở hữu dự án đắc địa tại TP. Thủ Đức, TPHCM. Gamuda dự định phát triển khu đất này thành một dự án cao tầng hỗn hợp bao gồm 1.968 căn hộ độc quyền, 12 căn penthouse, 51 cửa hàng tại khối đế và 21 căn shophouse ở cả 6 tòa tháp cao 40 tầng. Dự án dự kiến hoàn thiện và mở bán trong 5 năm.

Năm 2024 sẽ sôi động hơn

Đơn vị nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho biết, trong giai đoạn tăng trưởng cao từ năm 2014 đến năm 2018, hầu hết tài sản chất lượng cao nằm trong tay chủ đầu tư Việt Nam nhờ năng lực phát triển đất đai, thực hiện dự án và bán hàng tốt, điều này đã cản trở sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào việc phát triển vùng đất mới. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại buộc các chủ đầu tư trong nước phải cơ cấu lại sản phẩm và danh mục đầu tư, từ đó có động lực và cởi mở hơn với các nhà đầu tư quốc tế.

“Thời gian tới có thể xuất hiện nhiều giao dịch M&A dự án thành công được công bố do hạn chế tài chính từ nhiều nhà phát triển bất động sản địa phương. Đặc biệt, với việc sửa đổi một loạt sắc luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… cùng những khó khăn kinh tế trên toàn cầu, khó xảy ra khả năng tình hình tài chính khó khăn của đa số chủ đầu tư sớm giảm bớt. Tất yếu có nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư tiềm năng vì nhiều người bán có động lực hơn trên thị trường”, JLL Việt Nam nhìn nhận.

Bà Đào Thiên Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam - cho rằng, vẫn còn nhiều rào cản khiến hoạt động M&A chưa thể bứt phá. Có 4 yếu tố quan trọng trong cấu trúc giao dịch: Kỳ vọng giá, pháp lý, tính minh bạch và cấu phần tài chính. Hiện Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực để cải thiện khung pháp lý được đưa ra trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Hy vọng từ năm 2024, với sự thông thoáng hơn, M&A dự án bất động sản sẽ sôi động hơn.

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến