Nhiều vấn đề nóng tại đại hội cổ đông bất thường của MB
06/10/2015 17:05:46
Hôm nay (6/10), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để nhận sát nhập với Công ty tài chính Sông Đà (SDFC).

Tin liên quan

Tỷ lệ hoán đổi cổ phần là 2,2:1 tức là 2,2 cổ đông sở hữu 2,2 cổ phiếu SDFC sẽ đổi một cổ phiếu MBB. Thời gian dự kiến cho việc hoàn tất sát nhập là cuối năm 2015.

Đại diện MB cũng cho biết, nếu là cổ đông lớn tỷ lệ pha loãng mới bị ảnh hưởng nhưng không nhiều. Giá sẽ không giảm mà còn tăng lên. Sau khi chuyển đổi, cổ phiếu này cũng không bị hạn chế chuyển nhượng.

Đề xuất lập công ty tài chính sau sát nhập

Được biết sau khi sát nhập, MB sẽ trình NHNN cho lập công ty tài chính tiêu dùng MB với tên gọi dự kiến: “ Công ty tài chính TNHH MTV MB ( MF Finance)” với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trong 2 năm đầu hoạt động, công ty này sẽ sử dụng nguồn lực của MB từ vốn, cơ sở vật chất, nhân sự, khách hàng sẵn có để thâm nhập phân khúc tài chính tiêu dùng đang rất cạnh tranh. Sang năm thứ 3 mới mở rộng thị phần, đa dạng sản phẩm và tiếp cận sâu rộng các đối tượng khách hàng khác nhau.

Trả lời câu hỏi cổ đông liên quan đến việc tại sao lại chọn SDFC chứ không phải một công ty khác, hơn nữa SDFC đang hoạt động không hiệu quả và lợi ích mà SDFC mang lại cho MF là gì, ông Lưu Trung Thái – Phó chủ tịch thường trực MB cho biết: “ Trong vòng 3-4 năm trở lại đây, MB luôn chú trọng đến việc tìm kiếm TCTD để sát nhập nhằm mở rộng mạng lưới, tăng độ phủ và thêm KH mới. MB cũng đã đặt vấn đề với ít nhất 2 NH nhưng đánh giá là chưa phù hợp.  BLĐ cũng xác định, TCTD lớn chưa chắc đã mạnh, các đơn vị nhỏ có thể khắc phục bằng công nghệ và giải pháp tương lai. Ngoài ra, công ty tài chính giúp MB tiếp cận những KH mà MB chưa phục vụ được.

Bên cạnh đó, ĐHCĐ 2015 đã cho phép MB sát nhập công ty tài chính tiêu dùng để mở rộng hoạt động trong lĩnh vực này. SDFC được đánh giá là phù hợp. Với vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, Tổng tài sản khoảng 1000 tỷ đồng và MB cũng đang là cổ đông lớn của công ty này.

Việc sát nhập sẽ giúp MB mở rộng hoạt động, tận dụng thế mạnh sẵn có để cung cấp dịch vụ trọn gói, mở rộng hoạt động, mở rộng khách hàng…

Ông Thái cũng cho biết, dự kiến SDFC sẽ có lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên sau sát nhập nên không tác động đến lợi nhuận của MB. Ngân hàng vẫn cam kết tăng trưởng 8-10% trong khi các chỉ số khác vẫn được đảm bảo.

Xử lý các khoản nợ của SDFC.

Liên quan đến hai khoản nợ lớn của SDFC là STL và Sudico. Hiện số dư liên quan đến Sudico là 208 tỷ đồng, tuy nhiên Sudico có phần tài sản đảm bảo khá lớn. Còn khoản vay của STL, hiện tại MB đã có chứng từ định giá và có khả năng giải quyết được. Ngân hàng cũng đang tìm nhà đầu tư khác thay STL để tái cơ cấu lại việc thực hiện các dự án.

MB tin tưởng hoạt động sẽ tốt và có lợi nhuận ngay năm đầu tiên. Năm sau sẽ có nhà đầu tư chiến lược vào và sẽ cùng MB hỗ trợ cho công ty tài chính.

Ngân hàng Quân đội cho biết 9 tháng đầu năm NH đạt 2400 tỷ đồng Lợi nhuận trước thuế. Ngân hàng hoàn tất kế hoạch bán nợ cho VAMC và cũng hoàn tất kế hoạch thu hồi nợ. Đến cuối năm, ngân hàng không bán thêm nợ.

Ngoài ra, MB cũng có 8 kiến nghị đối với NHNN, trong đó có việc cho phép MB được tìm kiếm đối tác chiếc lược để mua cổ phần hoặc liên doanh với công ty tài chính tiêu dùng MB sau một thời gian hoạt động với tỷ lệ năm giữ tối đa 49% vốn điều lệ công ty tài chính.

MB cũng kiến nghị NHNN cho phép trực tiếp hỗ trợ tài chính và thanh khoản cho công ty tài chính MB trong 5 năm đầu thành lập hoặc trong trường hợp khó khăn về thanh khoản.

Bên cạnh đó, MB cũng có ý kiến với Bộ tài chính, cơ quan thuế và đơn vị liên quan cho MB và công ty tài chính tiêu dùng MB được giãn, miễn, giảm số thuế trong 5 năm đầu sát nhập, trong đó riêng MB được miễn 20% thuế trong 3 năm tài chính đầu tiên sau sát nhập.

H.N

  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến