Lại đề xuất tăng lương tối thiểu 2016 lên 14,4%
06/10/2015 11:14:35
ANTT.VN – Mặc dù ngày 3/9, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng áp dụng từ 2016 là 12,4%. Tuy nhiên hôm qua 5/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) tiếp tục gửi văn bản lên Thủ tướng đề xuất mức tăng là 14,4%.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Trước đó, như ANTT.VN đã đưa tin, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chủ trì 3 phiên họp bàn về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng 2016. Đại diện người lao động là TLĐLĐVN và đại diện chủ sử dụng là Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã tranh luận căng thẳng và không tìm được con số chung đồng thuận.

Cuối cùng, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã họp, bỏ phiếu thông qua phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4%. Tuy nhiên Tổng Liên đoàn chưa đồng tình với mức điều chỉnh trên.

Tại công văn số 1567/TLĐ ngày 5/10 do ông Đặng Ngọc Tùng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ký gửi Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ mức đề xuất tăng là 14,4%, bằng mức tăng năm 2015.

Đại diện người lao động đưa ra nhiều lý do kiến nghị tăng lương, như: kinh tế khởi sắc, các chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng cao trong khi tiền lương tối thiểu điều chỉnh tăng thấp hơn là không hợp lý, người lao động khó chấp nhận. 

Tổng LĐLĐVN viện dẫn Điều 91 Luật Lao động 2012 quy định lương tối thiểu phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2016 lên 14,4% để thực hiện nghiêm túc quy định của luật, đảm bảo đến năm 2017 tiền lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

“Mặt khác, tại cuộc làm việc giữa Tổng Liên đoàn, Bộ Lao động và Thương binh Xã hội với Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, Bộ Lao động đã cam kết với ILO về việc thực hiện đầy đủ Điều 91 Bộ Luật Lao động vào năm 2017. Do đó, Tổng Liên đoàn đề nghị điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2016 lên 14,4% để thực hiện nghiêm túc quy định của Luât Lao động và thực hiện lộ trình đến 2017 tiền lương tối  thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu và cũng là bước chuẩn bị cho việc thực hiện Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội vào năm 2018” – văn bản của Tổng Liên đoàn nêu rõ. 

Khẳng định: hiện nay trong thực tế doanh nghiệp đã chi trả cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 20-40%, đại diện người lao động cho rằng mức tăng này là nằm trong khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Trước đó, Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng xin mức tăng lương riêng khoảng 6%. Cơ quan này cho rằng mức tăng 12,4% như Hội đồng tiền lương quốc gia quyết định là thách thức lớn cho ngành dệt may vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết sẽ trình Thủ tướng xin giãn lộ trình đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương tối thiểu mới để đảm bảo an toàn đồng vốn cho doanh nghiệp.

Đức Minh

         

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến