Dòng sự kiện:
Nhìn lại các dự báo chứng khoán tuần qua
08/08/2021 11:18:24
Thị trường đã có tuần giao dịch khởi sắc với những phiên tăng điểm liên tiếp cùng thanh khoản cải thiện. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.
 
Thống kê giao dịch trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp đầu tuần và 1 phiên điều chỉnh duy nhất ngày cuối tuần 6/8. Mức điểm cao nhất và thấp nhất trong tuần lần lượt tại 1.351,85 điểm và 1.304,49 điểm.
 
Tính chung cả tuần, chỉ số VN-Index tăng 31,4 điểm, tương ứng tăng 2,4% so với cuối tuần trước và kết thúc tuần tại mức 1.351,85 điểm.

Diễn biến sàn HOSE trong tuần qua từ 2-6/8
 
 
Tương tự, sàn HNX cũng có 4 phiên tăng điểm đầu tuần và 1 phiên đứng giá tham chiếu trong ngày cuối tuần 6/8. Mức cao nhất và thấp nhất trong tuần lần lượt tại 327,38 điểm và 314,06 điểm. Tổng cộng cả tuần, chỉ số HNX-Index tăng 10,61 điểm, tương ứng tăng 3,4% so với cuối tuần trước và kết tuần ở mức 325,46 điểm.
 
Diễn biến sàn HNX trong tuần qua từ 2-6/8
 

Thanh khoản cải thiện nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần trước với trung bình khoảng 23.800 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên 2 sàn. Tính chung cả tuần trên sàn HOSE, khối lượng và tổng giá trị giao dịch đạt lần lượt đạt 3.249 triệu cổ phiếu và 102.714 tỷ đồng, tăng 25,7% về lượng và 21% về giá trị so với tuần trước đó.

Còn trên sàn HNX, khối lượng và giá trị lần lượt đạt 668 triệu cổ phiếu và 16.704 tỷ đồng, tăng 50,2% về lượng và 53,6% về giá trị so với tuần trước.

Nhìn lại dự báo của các công ty chứng khoán:

CTCK KB Việt Nam - KBSV đã có tuần nhận định khá thành công khi hầu hết các dự báo đều khá chuẩn xác.

Cụ thể, dù cảnh báo những nhịp rung lắc sẽ sớm xuất hiện nhưng trong các phiên KBSV vẫn bảo lưu quan điểm rằng cơ hội mở rộng thêm cho nhịp hồi phục. Thậm chí trong phiên 4/8, công ty chứng khoán này còn đặt kỳ vọng cao khi đưa ra vùng kháng cự tiếp theo tại mốc 1.350 điểm.

Trong phiên điều chỉnh duy nhất vào ngày cuối tuần 6/8, chấm dứt chuỗi 9 phiên tăng điểm liên tiếp, KBSV dù vẫn cho rằng cơ hội mở rộng cho nhịp phục hồi nhưng vẫn không quên lưu ý rằng rủi ro đảo chiều và xuất hiện nhịp điều chỉnh vẫn đang tăng dần lên, đặc biệt là khi xuất hiện một phiên phân phối lớn hoặc đà hồi phục thoải dần đi kèm sự sụt giảm của thanh khoản.

Tương tự, CTCK MB – MBS cũng liên tiếp đưa ra những nhận định khá chuẩn xác.

Trong đó, với nhịp tăng liên tục trong các phiên giao dịch ngày 2-5/8, MBS đều nhận định các tín hiệu kỹ thuật sẽ tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường, đặc biệt còn đặt kỳ vọng cao khi đưa ra quan điểm ủng hộ xu hướng hồi phục về đỉnh cũ của VN-Index.

Bên cạnh đó, trong phiên điều chỉnh ngày cuối tuần 6/8, MBS cũng không quên cảnh báo rằng, trong quá trình hướng về đỉnh cũ, thị trường có thể gặp áp lực ở vùng 1.370 điểm, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để cơ cấu danh mục.

Tại CTCK Asean – Asean Securities đã đưa ra 4 nhận định đúng và 1 nhận định sai.

Dù không được thành công như tuần trước đó bởi những dự báo chính xác tỉ mỉ nhưng Asean Securities cũng đã đưa ra 4 nhận định đúng về xu hướng tăng của thị trường trong các phiên giao dịch ngày 2-5/8.

Cụ thể, trong 3 phiên 2-4/8, Asean Securities bảo toàn quan điểm rằng thị trường tăng điểm trong phiên sáng, sau đó sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Còn phiên 5/8, công ty chứng khoán này lại cho rằng VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng, sau đó chỉ số có sự hồi phục nhất định.

Điểm trừ duy nhất chính là dự báo phiên giao dịch điều chỉnh cuối tuần ngày 6/8 khi Asean Securities vẫn nhận định xu hướng thị trường là tăng điểm.

Cũng như hầu hết các công ty chứng khoán khác, CTCK BIDV – BSC đã có tuần khá thành công khi liên tiếp ghi điểm trong các dự báo xu hướng thị trường. Cụ thể, trong các phiên giao dịch ngày 2-5/8, BSC nhận định VN-Index sẽ duy trì nhịp tăng và vận động ngắn hạn trong cùng 1.300 – 1.350 điểm.

Ở phiên cuối tuần ngày 6/8, dù các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cho thấy tiềm năng khá tốt của thị trường về vùng 1.350 – 1.380 điểm, nhưng BSC không quên cảnh báo rằng với sự suy giảm của thanh khoản ở phiên 5/8, sau một giai đoạn tăng giá có thể báo hiệu cho nhịp điều chỉnh ngắn hạn từ 1-2 phiên sắp tới.

Về phía các chuyên gia chứng khoán:

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường CTCK MBS đã nhận định đúng khi cho rằng hiện các mô hình kỹ thuật (theo thời gian ngày) đang có sự đồng thuận về triển vọng đi lên của thị trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, CTCP Bảo hiểm SHB cho rằng, thị trường sẽ còn phải đối diện với những khó khăn ngắn hạn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam cũng lưu ý nhà đầu tư khi chỉ số VN-Index đã vượt trên 1.300 sẽ trở nên nhạy cảm hơn và sẽ còn nhiều nhịp rung lắc mạnh trong tuần tới.

Tác giả: N.T

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến