NHNN chính thức sửa đổi Thông tư 36 về tín dụng bất động sản
28/05/2016 10:04:01
ANTT.VN - Ngày 27/5, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã ký ban hành Thông tư 06/2016 có nội dung sửa đổi Thông tư 36 với “điểm nóng” là định hướng “siết” tín dụng vào kinh doanh, đầu tư bất động sản.

Tin liên quan

Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thông tư 06 được xây dựng trên cơ sở rà soát tổng thể các quy định tại Thông tư 36 và các quy định liên quan của pháp luật, đăng tải trên website của NHNN để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các đối tượng chịu tác động của thông tư, tham khảo ý kiến của các Bộ ngành và các hiệp hội có liên quan.

Ngoài nội dung sửa đổi, bổ sung về hệ số rủi ro các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản, NHNN còn bổ sung cách xác định và giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với lộ trình phù hợp.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo trước đây, hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản dự kiến tăng mạnh từ 150% lên 250%. Tuy nhiên, ở Thông tư 06 vừa bàn hành, tỷ lệ này chỉ nâng lên 200%, và được áp lộ trình thực hiện từ 1/1/2017.

Tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn vẫn được giữ nguyên 60% từ nay đến 31/12/2016, rồi giảm dần xuống 50% từ 1/1/2017, và từ 1/1/2018 sẽ xuống 40%. Điều này chứng tỏ Ngân hàng Nhà nước đã giãn lộ trình thực hiện giới hạn trên trong hơn 2 năm.

Một điểm sửa đổi khác của thông tư trên là tăng tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 15% lên 35%, của ngân hàng thương mại nhà nước từ 15% lên 25%.

Mặc dù chưa siết nguồn vốn vay nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn rất cẩn trọng với tín dụng. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến