Dòng sự kiện:
NHNN đã mua vào hơn 1 tỷ USD từ đầu năm
22/01/2019 07:00:05
Trong khi lượng USD mua ròng trong năm 2018 là 6 tỷ USD, NHNN đã mua được 1 tỷ USD trong hơn nửa tháng qua nhằm tăng dự trữ ngoại hối và tăng nguồn cung tiền đồng, hỗ trợ thanh khoản.

Lãi suất liên ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt nhờ NHNN liên tục mua USD

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 14-18/1 của Bộ phận phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán SSI (SSI Retail Research), NHNN đã bơm ròng 4.962 tỷ đồng qua kênh OMO sau 2 tuần hút ròng liên tiếp trước đó. Trong đó, lượng bơm ra là 52.815 tỷ đồng và hút vào là 47.853 tỷ đồng với lãi suất mua kỳ hạn giữ nguyên ở mức 4,75%/năm. Kênh tín phiếu tiếp tục không phát sinh giao dịch và số dư tín phiếu hiện duy trì ở mức 0.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã mua vào hơn 1 tỷ USD và Thống đốc cho rằng có thể sẽ mua thêm được 1-2 tỷ USD nữa vì nguồn cung ngoại tệ đang khá dồi dào, báo cáo của bộ phận phân tích SSI cho hay.

Giao dịch này vừa gia tăng dự trữ ngoại hối vừa tăng nguồn cung tiền đồng, hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM. Lãi suất tiền đồng trên liên ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt, kỳ hạn qua đêm đã giảm liên tục từ 5%/năm tại ngày giao dịch cuối năm 2018 xuống 3,93%/năm vào ngày 17/1/2019 trước khi tăng nhẹ lên 4,2%/năm vào 18/1/2019.


Lãi suất liên ngân hàng giảm từ đầu tháng 1 đến nay

Tuy nhiên, theo SSI Retail Research, lãi suất USD trên liên ngân hàng lại tăng, kỳ hạn qua đêm tăng từ 2,36%/năm lên 2.46% khiến cho chênh lệch lãi suất VND-USD giảm từ mức 2,64%/năm tại cuối năm 2018 về mức 1,74%/năm hiện nay.

Lãi suất huy động trên thị trường dân cư giữ nguyên với các kỳ hạn dưới 1 năm và có điều chỉnh tăng nhẹ đối với kỳ hạn 12-13 tháng ở một NHTMNN lớn và một số NHTMCP tầm trung, lãi suất kỳ hạn này hiện dao động từ 6,8%-8,0%/năm. Hiện tại, thanh khoản tiền đồng của hệ thống ngân hàng khá ổn định nên lãi suất nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang cho giai đoạn từ nay đến Tết Nguyên đán.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường dao động trong biên độ hẹp. Tuy nhiên, tỷ giá trung tâm vẫn giữ xu hướng tăng, lên 22.862 đồng. Sáng nay, NHNN lại tiếp tục nâng thêm 8 đồng, đưa tỷ giá trung tâm lên 22.870 đồng.

Theo SSI Retail Research, nguồn cung ngoại tệ dồi dào đồng thời áp lực từ bên ngoài đang dịu bớt sẽ hỗ trợ cho VND tiếp tục ổn định trong giai đoạn này.


Diễn biến USD so với VND và CNY từ 01/01/2018 - Nguồn: Bloomberg, SSI Retail Research

Đối với cặp tiền tệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, SSI nhận định vẫn có nhiều khả năng tỷ giá USD/CNYchịu áp lực tăng. Sau khi đã giải phóng hơn 117 tỷ USD thông qua cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 1% vào đầu tháng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đang bơm ròng khoảng 83 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 16/1 cho thấy chính sách nới lỏng tiền tệ đang rõ nét hơn.

Diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang khả quan hơn khi một cuộc đàm phán cấp cao đã được ấn định vào ngày 30,31/01 tại Mỹ, một bước tiến đáng kể, nhanh chóng sau cuộc gặp 2 bên ở cấp thấp hơn vào 7-9/1 tại Bắc Kinh.

Chính phủ Mỹ nối dài kỷ lục đóng cửa lên 28 ngày liên tục, giới chuyên gia ước tính thiệt hại gây ra cho nền kinh tế Mỹ đã vượt cả con số 5,7 tỷ USD ngân sách xây dựng đường biên giới với Mexico mà tổng thống Trump đang yêu cầu. Bài toán Brexit vẫn không có lời giải khi Quốc hội Anh đã bác bỏ thỏa thuận sơ bộ trong bối cảnh thời hạn Brexit đang đến rất gần. Đầu tầu kinh tế Châu Âu là Đức cũng ghi nhận mức sụt giảm tăng trưởng khá mạnh trong năm 2018.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến