Dòng sự kiện:
NHNN: Dỡ bỏ công cụ hạn mức tín dụng cần có lộ trình
09/05/2023 09:35:00
NHNN cho biết, việc dỡ bỏ công cụ hạn mức tín dụng cần thận trọng, có lộ trình thích hợp, đảm bảo các điều kiện cần thiết và từng bước thực hiện phù hợp với điều kiện thị trường.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện áp lực lạm phát gia tăng gây thách thức rất lớn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ và tín dụng của NHNN khi vừa hỗ trợ phục hồi kinh tế, vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Chính vì vậy, việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, qua đó góp phần tích cực trong kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

NHNN cho biết, việc dỡ bỏ công cụ hạn mức tín dụng cần thận trọng, có lộ trình thích hợp, đảm bảo các điều kiện cần thiết và từng bước thực hiện phù hợp với điều kiện thị trường.

Trước đó, NHNN đã có văn bản thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 gửi các ngân hàng thương mại.

Việc thông báo và điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 đối với từng TCTD căn cứ một số tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng TCTD đến thời điểm gần nhất, mức độ tập trung tín dụng, việc tham gia hỗ trợ xử lý TCTD yếu kém, tình hình thực tiễn thị trường,…

Việc duy trì room tín dụng nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng. (ảnh: Hoàng Hà).

Hiện nay trong quá trình điều hành, NHNN đã và đang thực hiện kết hợp triển khai đồng bộ việc áp dụng các chỉ tiêu an toàn theo chuẩn mực quốc tế trong hoạt động của các TCTD với việc phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, cải thiện các chỉ số an toàn hoạt động của các TCTD.

Đồng thời, để tiến tới và kiểm soát tín dụng thông qua các chỉ số an toàn, NHNN đang chỉ đạo các TCTD thực hiện các giải pháp tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, nâng cao chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, điều này cũng cần song hành với việc triển khai hiệu quả quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nhằm nâng cao vai trò và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường vốn, đáp ứng được nhu cầu vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào kênh vốn tín dụng ngân hàng.

NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt khoảng 14-15%, có điều chỉnh phủ hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Đến ngày 24/4/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 12,24 triệu tỷ đồng, tăng 2,26% so với cuối năm 2022.

Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro được kiểm soát.

Đến cuối tháng 2/2023, dư nợ tín dụng đối với ngành nông, lâm, thuỷ sản; công nghiệp – xây dựng; thương mại, dịch vụ lần lượt tăng 0,75%, tăng 1,88%, và 0,47% so với cuối năm 2022, tương ứng chiếm 7,64%, 26,21% và 66,33% tổng dư nợ nền kinh tế.

Gần đây nhất, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Bên cạnh đó, các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp đã góp phần hạn chế, đẩy lùi “tín dụng đen”.

Chẳng hạn như việc triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng 5.000 tỷ đồng của Agribank cho khách hàng, giải ngân trong ngành với số tiền cho vay tối đa 30 triệu đồng, không cần tài sản thế chấp; phối hợp với Tổng Liên đoàn LĐVN triển khai gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng của Công ty tài chính HD Saison và FE Credit cho công nhân vay với lãi suất ưu đãi.

NHNN cho biết, đến cuối tháng 2/2023, dư nợ cho vay phục vụ đời sống đạt 2,57 triệu tỷ đồng, giảm 0,08% so với cuối năm 2022. Trong đó, Agribank đã cho vay 799.887 lượt khách vay vốn, doanh số cho vay đạt 73.551 tỷ đồng, dư nợ đạt 1.659 tỷ đồng với 85.013 khách hàng còn dư nợ.

Đến cuối tháng 4/2023, HD Saison và FE Credit đã giải ngân được 250 tỷ đồng, trong đó HD Saison giải ngân khoảng 200 tỷ đồng, FE Credit khoảng 50 tỷ đồng.

Tác giả: Tuân Nguyễn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến