NHNN khẳng định tỷ giá sẽ vẫn được giữ ổn định
06/10/2014 14:39:44
ANTT.VN – Trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua, tỷ giá liên ngân hàng có dấu hiệu tăng nhẹ do tâm lý trên thị trường nhưng NHNN đã khẳng định sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá mà vẫn duy trì ổn định như hiện tại.

Thông tin trên đã được Phó thống đốc NHNN – bà Nguyễn Thị Hồng chính thức xác nhận vào sáng nay 6/10.

Theo bà Hồng, sau khi NHNN chủ động điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1% lên mức 21.246 đồng/USD hồi cuối tháng 6/2014, thị trường ngoại tệ duy trì diễn biến ổn định. Đến cuối tháng 9 vừa qua, tỉ giá thực chỉ tăng 0,5% so với cuối năm 2013 cho thấy tỉ giá trên thị trường được điều tiết bởi cung cầu ngoại tệ thực tế.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay.

“Nguyên nhân biến động tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn NH Nhà nước điều chỉnh tỷ giá. Cung cầu ngoại tệ hiện vẫn ổn định, tháng 9 cán cân thanh toán tổng thể vẫn tiếp tục thặng dư, tính chung trong 9 tháng đầu năm thặng dư khoảng 11 tỷ tổ chức tín dụng không nhiều, trong tháng 9 hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng từ khách hàng.” – bà Hồng nói

Bà Hồng cũng cho biết, dù có diễn biến tăng nhưng mặt bằng tỷ giá mới được thiết lập vẫn thấp xa so với mức trần tỷ giá theo quy định của NHNN.

Phó thống đốc Hồng khẳng định thêm, mức tăng tỷ giá thực tế trên thị trường thấp hơn mức điều chỉnh 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng nên NHNN cho rằngkhông nhất thiết phải điều chỉnh tăng tỷ giá hết biên độ đề ra từ đầu năm.

Thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và ổn định tỷ giá, trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra.

Đồng thời, trong điều hành, NHNN sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá; ổn định các mức lãi suất điều hành như hiện nay. Việc ổn định các mức lãi suất điều hành là để đảm bảo tính ổn định của chính sách, được cân nhắc trên cơ sở không chỉ kỳ vọng lạm phát của năm 2014 và còn tính đến cả kỳ vọng lạm phát của năm 2015.

Diệu Ly 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến