Dòng sự kiện:
NHNN ký quyết định chính thức mua lại toàn bộ cổ phần Ngân hàng Xây dựng
05/03/2015 17:13:45
ANTT.VN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 249/QĐ-NHNN mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Xây dựng Việt Nam thành Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Xây dựng Việt Nam.

Tin liên quan

Cụ thể, Thống đốc NHNN quyết định mua bắt buộc toàn bộ (100%) cổ phần của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam với giá 0 đồng/1 cổ phần, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.

Đồng thời, chuyển đổi Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam thành công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, với tên tiếng Việt là Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam; Tên viết tắt tiếng Việt là Ngân hàng Xây dựng; Hình thức pháp lý là Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu; Vốn điều lệ của Ngân hàng này là 3.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam sẽ chuyển đổi thành Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam từ 05/03/2015

Quyết định nêu rõ, Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ phù hợp với quy định của pháp luật; Điều chỉnh cơ cấu, tổ chức bảo đảm phù hợp với Luật các Tổ chức Tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan; Đăng ký doanh nghiệp và đăng ký lại quyền sở hữu tài sản đối với Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam theo quy định của pháp luật; Thực hiện các điều chỉnh, thay đổi khác cho phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo quyết định 48 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN được quyền mua trực tiếp (hoặc chỉ định các ngân hàng khác) tham gia góp vốn mua cổ phần của ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt.

Và tại điều 9 Quyết định 48 cũng nói rất rõ là cổ đông lớn, cổ đông nắm quyền kiểm soát, chi phối ngân hàng yếu kém phải chuyển nhượng vốn góp cổ phần cho NHNN. Còn đối cới các cổ đông bình thường, nhỏ lẻ khác sẽ chuyển nhượng cổ phần cho NHNN khi có yêu cầu của cơ quan này.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 02/03, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay việc NHNH trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo Ngân hàng thương mại tham gia mua cổ phần là một trong những giải pháp mà NHNN thực hiện trong quá trình tái cơ cấu.

Cũng theo bà Hồng, với những ngân hàng có vấn đề như vốn điều lệ âm so với vốn pháp định, NHNN có thể áp dụng các giải pháp như mua lại.

Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng thương mại yếu kém - các “mắt xích” có thể gây đổ vỡ hệ thống. Do đó, năm 2015, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng theo đúng lộ trình đề ra, với mục tiêu các ngân hàng hoạt động chưa tốt sẽ trở nên tốt và các ngân hàng tốt rồi sẽ tốt hơn nữa.
 
Bà Hồng cũng cho biết bản thân các ngân hàng trong diện tái cơ cấu, mua bán sáp nhập phải làm việc với nhau và có đề án trình NHNN xem xét, phê duyệt. Theo NHNN, kế hoạch đặt ra trong năm nay sẽ thực hiện xử lý từ 6 -8 ngân hàng thương mại.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến