Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi phản ánh về việc dù cơ quan quản lý đã chỉ đạo quyết liệt và cấm việc đề nghị khách hàng vay tiền mua bảo hiểm nhân thọ, tuy nhiên thực tế vẫn còn diễn ra.
Dù là theo nguyên tắc thoả thuận - tự nguyện nhưng người vay tiền vẫn rơi vào tình thế bắt buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ để được giải ngân. Cử tri đề nghị cần có biên pháp hiệu lực, hiệu quả, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng này.
Trả lời cử tri, NHNN cho biết trong thời gian qua cơ quan này đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
Đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.
Nhà điều hành cũng nghiêm cấm các ngân hàng không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi "ép" khách hàng mua bảo hiểm.
Đồng thời, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các nhà băng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi tư vấn, gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Đồng thời tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp bắt buộc, lôi kéo khách hàng tham gia bảo hiểm.
“Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm, ngân hàng chủ động có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định", nhà điều hành nêu rõ.
NHNN cũng yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng có trụ sở trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm…
Trong thời gian tới, nhà điều hành sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh, kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng.
Trước đó, lãnh đạo các cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Bộ Tài chính công bố đường dây nóng (024) 2 220 8018 và NHNN công bố đường dây nóng (024) 3 826 6344. Trường hợp khách hàng có phản ảnh, kiến nghị liên quan tới dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng có thể liên hệ qua đường dây nóng vào giờ hành chính.
Tác giả: Hồng Nhung
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy