Dòng sự kiện:
NHNN rút tiền về, lãi suất liên ngân hàng bật tăng
25/08/2022 10:43:38
Việc NHNN rút về hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi tuần đã giúp lãi suất cho vay VNĐ tăng mạnh trên kênh liên ngân hàng, qua đó tăng chênh lệch so với lãi suất USD.

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này tiếp tục có thêm một phiên rút ròng khối lượng tiền Đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ đấu thầu tín phiếu trên thị trường mở ngày 24/8.

Cụ thể, trong phiên hôm nay, cơ quan quản lý tiền tệ đã bán ra 5.130 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 2,6%/năm và 5.000 tỷ đồng kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 3,45%/năm, cho 3 thành viên thị trường. Ở chiều ngược lại, NHNN cũng mua vào 767,37 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 4%/năm, qua đó bơm lượng tiền Đồng tương ứng hỗ trợ thanh khoản tạm thời cho 2 thành viên.

Tính riêng phiên hôm nay, NHNN vẫn duy trì trạng thái rút ròng khoảng 9.362,63 tỷ đồng khỏi thị trường.

Từ đầu tuần đến nay, NHNN đã rút khoảng 17.630 tỷ đồng khỏi hệ thống ngân hàng thông qua tín phiếu kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày. Ở chiều ngược lại, cơ quan quản lý tiền tệ cũng bơm gần 2.600 tỷ đồng hỗ trợ thanh khoản cục bộ cho một số nhà băng.

Như vậy, cơ quan này vẫn duy trì trạng thái rút ròng khối lượng tiền Đồng từ đầu tuần.

Trong tuần trước đó, NHNN cũng đã rút ròng hơn 100.000 tỷ đồng khỏi thị trường thông qua kênh tín phiếu. Trong đó, cơ quan này phát hành gần 104.000 tỷ đồng tín phiếu để hút tiền về, nhưng cũng bơm ra khoảng 1.600 tỷ đồng hỗ trợ thanh khoản một số nhà băng.

Theo các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán SSI, bên cạnh việc rút tiền thông qua tín phiếu, tuần vừa qua cũng ghi nhận NHNN đã bán giao ngay một khối lượng USD trong Dự trữ ngoại hối, qua đó cũng làm giảm khối lượng tiền Đồng trên thị trường.

Trong tuần này, với lượng tín phiếu đáo hạn lên tới 71.000 tỷ, các chuyên gia dự báo NHNN sẽ tiếp tục phát hành tín phiếu và bán USD để hút thêm tiền về, từ đó điều tiết lãi suất trên thị trường liên ngân hàng ở mức phù hợp. Đặc biệt, trong bối cảnh đồng USD đang có xu hướng mạnh lên trước thềm Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole của Mỹ.

Thực tế, sau khi giảm sâu từ vùng trên 4%/năm về dưới 2%/năm vào giữa tuần trước, lãi suất VNĐ trên kênh liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã ghi nhận xu hướng tăng trở lại khi NHNN liên tục rút tiền về.

Trong phiên gần nhất (23/8), lãi suất cho vay VNĐ qua đêm giữa các nhà băng đã tăng lên mức 3,77%/năm, cao hơn 1,04 điểm % so với phiên liền trước. Tương tự, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần; 2 tuần và 1 tháng cũng tăng lên tương ứng 3,97%/năm; 4,36%/năm và 4,33%/năm.

Việc tiền lãi suất VNĐ liên ngân hàng tăng trở lại, trong khi lãi suất USD đi ngang, chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD đã được nới rộng, phần nào làm giảm nhu cầu nắm giữ USD trong hệ thống ngân hàng.

Trong phiên hôm nay, NHNN cũng đã giảm tỷ giá trung tâm của VNĐ so với USD xuống mức 23.232 đồng/USD, giảm 5 đồng so với hôm qua.

Tuy vậy, sức mạnh đồng USD tăng mạnh trên thị trường thế giới vẫn khiến tỷ giá quy đổi đồng bạc xanh trên kênh ngân hàng tăng vọt.

Vietcombank cuối ngày hôm nay niêm yết tỷ giá quy đổi ngoại tệ này ở mức 23.330 - 23.610 đồng/USD (mua vào – bán ra), tăng 40 đồng so với phiên liền trước và cao hơn 65 đồng so với cuối tuần trước. Diễn biến tương tự cũng ghi nhận tại nhóm ngân hàng quốc doanh khác là VietinBank, BIDV. Trong đó, VietinBank hiện niêm yết giá bán đồng bạc xanh lên tới 23.645 đồng/USD.

Với nhóm ngân hàng tư nhân như HDBank, Techcombank, Eximbank… giá mua vào hiện phổ biến ở mức 23.330-23.360 đồng/USD, trong khi giá bán ra đều ở dưới mức 23.600 đồng/USD.

Trên sàn quốc tế, tỷ giá quy đổi USD ra VNĐ vẫn duy trì ở mức 23.430 đồng, không thay đổi so với phiên liền trước và chỉ tăng 0,13% so với tuần trước.

Mức tăng này thấp hơn nhiều so với đà tăng của tỷ giá quy đổi USD với đồng tiền chung châu Âu euro một tuần qua là 2,53%; yen Nhật tăng 1,24% và Franc Thụy Sỹ tăng 1,24%...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, áp lực đối với tiền VNĐ sẽ tương đối lớn trong tuần này. Vì vậy, NHNN có thể tiếp tục sử dụng các công cụ điều tiết thị trường với mục tiêu chính là để ổn định tỷ giá.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến