NHNN TP.HCM lập đoàn thanh tra, phạt nóng ATM hết tiền
20/01/2015 15:13:42
ANTT.VN – Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước TP.HCM sẽ lập đoàn công tác thanh tra, kiểm tra một loạt ATM trên địa bàn TP.HCM để xử lý, lập biên bản “phạt nóng” những trường hợp vi phạm nghị định 96.

Tin liên quan

Đại diện Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM cho biết sẽ thành lập đoàn công tác thanh tra, kiểm tra một loạt ATM trên địa bàn TP.HCM, trong đó tập trung vào một số khu vực có lượng giao dịch cao như khu công nghiệp, khu chế xuất...

Động thái này nhằm chấn chỉnh chất lượng dịch vụ ATM, vốn bị báo chí phản ánh còn nhiều bất cập từ đầu năm đến nay.

Đại diện cục cũng cho biết trong thời gian gần đây đã kiểm tra rất nhiều ATM, và có nhắc nhở các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ yếu chấn chỉnh mỹ quan của các ATM như không để buôn bán, kinh doanh trong khu vực ATM, ATM phải có camera quan sát...

Ngoài gửi văn bản khuyến cáo đến các tổ chức tín dụng về nội dung và mức xử phạt các lỗi vi phạm theo nghị định 96, cục cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ trong việc cấp phép mới các ATM với những tổ chức tín dụng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng thẻ.

Trong nhiều trường hợp, cục cũng đang tính tới phương án xử lý “nóng” các trường hợp vi phạm theo quy định 96.

Nghĩa là khi nhận phản ảnh, cục sẽ cử người đến kiểm tra, xác định lỗi, đồng thời làm việc ngay với đại diện của NH phát hành máy. Sẵn sàng lập biên bản cũng như ra mức xử phạt nếu có chứng cớ rõ ràng.

Sự cố trên cây ATM của Maritimebank trên phố Đào Duy Từ ngày 6/1/2015/

Trước đó, từ ngày 12/12, Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ và ngân hàng chính thức có hiệu lực, trong đó có nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động ATM. Theo đó, sẽ xử phạt 15 triệu đồng nếu ngân hàng để máy giao dịch tự động (ATM) hết tiền quá 24 giờ.

Trước những động thái tích cực từ phía các cơ quan quản lí, người xử dụng thẻ ATM của nhiều ngân hàng tỏ ra khá đồng tình, nhưng cũng có người thắc mắc về tính khả thi của việc phạt "nóng" này.

Anh Bùi Công Thưởng (Thủ Đức, TP.HCM) bày tỏ quan điểm: Liệu khi người dân phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng trục trặc khi rút tiền ở các cây ATM, Cục Thanh tra sẽ có thể ngay lập tức cử cán bộ đến kiểm tra cây ATM đó, hay lại sáng phản ánh, chiều hoặc 1-2 ngày sau mới "cử" được người? Một bất cập khác đó là, liệu Cục thanh tra có đủ người để thực hiện việc kiểm tra này khi mà cứ đến những ngày lễ Tết là hàng loạt ATM "dở chứng". Nếu kiểm tra được ngay tại thời điểm người dân phản ánh thì còn có thể phạt "nóng" được các ngân hàng, chứ phạt nóng nhưng kiểm tra "nguội" thì theo tôi cũng không khả thi.

Chị Thảo (Quận 3, TP.HCM) cho biết thêm: "Không biết cái quy định phạt "nóng" này có tính khả thi không, chứ như quy định xử phạt 15 triệu ngân hàng để cây ATM hết tiền, dù đã có hiệu lực hơn tháng, người dân liên tục kêu ca, phản ánh về việc ATM "nghỉ Tết", mà cuối cùng, người dân chúng tôi không biết có ngân hàng nào đã phải chịu phạt hay chưa."

Mặc dù,  từ khi nghị định 96 có hiệu lực, đại diện nhiều ngân hàng ra sức trấn an khách hàng rằng họ đang ráo riết “bảo trì- nâng cấp” hệ thống cây ATM, tình trạng ATM hết tiền dịp Tết sẽ không xảy ra. Không biết họ thực hiện đến đâu, nhưng, dường như hiệu quả thì chưa nhiều. Có thể minh chứng ngay dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều khách hàng phàn nàn cây ATM của nhiều ngân hàng cũng trong tình trạng “nghỉ Tết”, chủ yếu là lỗi hết tiền.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, quy định phạt đã có hiệu lực được hơn một tháng, nhưng đến nay ngay giới báo chí dù cố gắng tìm hiểu cũng không có thông tin về ngân hàng bị xử lý hoặc đang bị kiểm tra để xử lý. Nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu đã có ngân hàng nào bị xử phạt vì lỗi "ATM hết tiền" hay chưa?

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến