Lương giám đốc ngân hàng Ấn Độ bằng nhân viên bán bánh mì
20/01/2015 14:52:46
ANTT.VN - Công việc điều hành một ngân hàng nhà nước tại Ấn Độ chỉ được trả lương nhỉnh hơn nhân viên bán bánh Hamburger tại cửa hàng ăn nhanh McDonald và Burger King tại sân bay Los Angeles một chút.

Tin liên quan

Công việc điều hành một ngân hàng nhà nước tại Ấn Độ chỉ được trả lương nhỉnh hơn nhân viên bán bánh Hamburger tại cửa hàng ăn nhanh McDonald và Burger King tại sân bay Los Angeles một chút. Đó là một phép so sánh không tồi bởi một nhân viên lật bánh ham-bơ-gơ tại sân bay LA có mức lương khoảng 11.03$/giờ trong khi đó giám đốc ngân hàng tại Ấn Độ cũng chỉ được hưởng 11.4$ cho mỗi giờ làm việc.

Những người đứng đầu các ngân hàng tại Ấn Độ cũng không được hưởng những quyền lợi như vị trí tương tự tại Mỹ: một chiếc xe, một tài xế và nhà ở miễn phí. Cụ thể, 5 ngân hàng nhà nước lớn nhất của Ấn Độ trả 2,5 triệu rupee/năm cho các nhà lãnh đạo tối cao của mình (tương đương 32.400 $ đến 40.500$) dựa trên những số liệu mới nhất. Chia trung bình trên 60 giờ làm việc bao gồm cả thứ 7 thì 1 giờ làm việc các giám đốc nhà băng được lãnh 705 rupee (11.4$). Các ngân hàng tư nhân chỉ trả lương cao hơn 5%.

Sự khác biệt đáng kể giữa mức lương thưởng của các ngân hàng tư nhân đã khiến chảy máu chất xám. Điều này khiến các nhà băng nhà nước thiếu khả năng cạnh tranh về thị phần cũng như lợi nhuận, theo một báo cáo từ Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho hay. Thị phần tính theo tài sản của các ngân hàng nhà nước Ấn Độ sẽ giảm 10% tính đến năm 2015 từ mức 73% năm 2013.

Lương thấp tại các ngân hàng nhà nước đã từng là nguyên nhân đe dọa hàng triệu công chức đình công trong 4 ngày để nhằm yêu cầu tăng thêm 19,5% mức lương hiện thời. Một giao dịch viên tại ngân hàng nhà nước Ấn Độ kiếm được xấp xỉ 20.000 rupee/tháng (trung bình 1,7$/giờ).

Liên đoàn Lao động tại Ấn Độ đang cảnh báo về một cuộc đình công diễn ra vào tháng 3 nếu yêu cầu tăng 19.5% lương không được đáp ứng.

“Các nhà quản lý ngân hàng không sẵn lòng đưa ra mức tăng lương hợp lý và viện cớ rằng ngân hàng không thể chịu được mức chi phí lương thưởng cao hơn vì họ đang gặp áp lực từ những tài sản khó thu hồi”, một tổng thư ký tại Hiệp hội Nhân lực các Ngân hàng Ấn Độ cho hay. Hiệp hội này đại diện cho hơn 500.000 nhân viên của các ngân hàng nhà nước tại quốc gia này.

R.K.Dubey, người đứng đầu ngân hàng Canara cũng chỉ kiếm được khoảng 2  triệu rupee/năm (tương đương 32.330$)  cho đến lúc đã nghỉ hưu dù ông chịu trách nhiệm lãnh đạo ngân hàng nhà nước lớn thứ 5 của Ấn Độ.

Giám đốc hiện thời và cựu chủ tịch của ngân hàng trên từ chối bình luận về việc này.

Ngân hàng nhà nước vẫn thu hút nhân lực

Chính phủ Ấn Độ nắm giữ lượng cổ phần lớn trong tổng số 22 ngân hàng nhà nước. Lợi nhuận suy giảm gần đây do tăng trưởng tín dụng thấp và nợ xấu tăng lên đang làm tấm đệm vốn của các ngân hàng này hao mòn dần. Đây cũng là lý do chính phủ viện vào để trì hoãn việc tăng lương. Các liên đoàn lao động Ấn Độ đã vận động tăng lương từ năm 2012.

Các ngân hàng công phải hỗ trợ vô vàn kế hoạch của chính phủ, tuy nhiên năng lực và lương thưởng của các nhân viên tại đây lại thấp kém hơn của các ngân hàng tư.

Một cố vấn tài chính cho rằng các ngân hàng công của Ấn Độ nên thiết lập mức lương thưởng chi tiết phân loại theo khả năng và kết quả công việc cũng như một lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Các công việc khởi điểm tại các ngân hàng công vẫn thu hút được rất nhiều nhân lực. Năm ngoái, NHTW Ấn Độ đã tuyển thêm 1.897 nhân viên tập sự và nhận được 1.9 triệu đơn xin ứng tuyển. Trung bình mỗi vị trí có khoảng 989 người ứng tuyển.

Mức lương khởi điểm tại các ngân hàng của chính phủ cao hơn tại ngân hàng tư nhân. Hầu như những nhà băng này ít khi sa thải nhân viên khi đã biên chế chính thức, khác hẳn với các ngân hàng tư.

So sánh với Trung Quốc

Tại Trung Quốc, 5 ngân hàng nhà nước lớn nhất trả tổng cộng 1,7 triệu nhân viên của họ mức lương trung bình 27.200$/năm bao gồm lương, thưởng, hỗ trợ. Những ngân hàng tư nhân trả cao hơn thế khoảng 30%, theo một báo cáo thường niên cho thấy.

Trong khi đó, các nhân viên khi lên đến cấp lãnh đạo bậc trung, số lương thưởng của họ tại ngân hàng tư thường gấp đôi so với ngân hàng nhà nước. Sự chênh lệch này vẫn tiếp tục kéo dài và ngày càng mở rộng.

Sau khi dành nhiều năm cuộc đời cống hiến cho các ngân hàng công, hầu hết các nhân viên ngân hàng Ấn Độ không muốn ra khỏi môi trường làm việc thoải mái và công việc chắc chắn cũng như trợ cấp lương hưu. Tuy nhiên rất nhiều trong số họ đã không thể có được quan niệm và những kỹ năng cần thiết so với nhân viên tại các ngân hàng tư.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến