Dòng sự kiện:
Nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong tháng 12
30/11/2016 22:00:29
Thị trường được nhận định vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa sóng cuối năm 2016 và sóng đầu năm 2017, nên dù diễn biến thị trường tiêu cực, nhưng nhà đầu tư vẫn tham gia bắt đáy các cổ phiếu lớn bị khối ngoại bán ra. Vậy đâu là nhóm cổ phiếu sẽ là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư ở thời điểm này?

Tin liên quan

Mặc dù có nhiều yếu tố tác động đến thị trường trong thời gian tới như các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất trong phiên họp sắp tới, hay Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự kiến đưa ra chính sách mới sẽ tác động tới giá dầu…, tuy nhiên, ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng, chỉ số VN-Index vẫn đang dao động trong khoảng 660 - 690 điểm (+/- 5 điểm) và sẽ tiếp tục duy trì trong tháng 12 tới.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Bản Việt 

FTSE Vietnam ETF và VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) sắp công bố danh mục của đợt tái cơ cấu cuối cùng trong năm. Ông có dự báo gì về các cổ phiếu sẽ được thêm/bớt trong đợt này?

Căn cứ vào diễn biến hiện tại thì ROS đủ điều kiện để gia nhập rổ chỉ số FTSE Vietnam ETF, cũng như đáp ứng được điều kiện phản ứng nhanh (fast track) đối với cổ phiếu mới IPO để có thể được vào danh mục của VanEck (V.N.M ETF). Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xây dựng kịch bản dự báo đối với khả năng cả 2 hai quỹ ETF này áp dụng trường hợp ngoại lệ để không bổ sung thêm ROS vào danh mục.

Trong kịch bản này, nhiều khả năng CII sẽ được vào cả hai quỹ ETF sau khi nới thêm room cho nhà đầu tư nước ngoài, HSG cũng sẽ được thêm vào quỹ V.N.M ETF sau khi đã gia nhập FTSE Vietnam ETF vào quý trước.

Ở chiều ngược lại, khá nhiều cổ phiếu có thể bị loại khỏi danh mục của FTSE do không còn đáp ứng được tiêu chí về vốn hóa và/hoặc thanh khoản, ví dụ STB, PGD, HNG, HQC, BHS, PDR, HVG, HHS.

Nguyên nhân của việc hàng loạt cổ phiếu không đáp ứng được điều kiện ở lại là do VNM, cổ phiếu có mức vốn hóa rất lớn vừa được thêm vào danh mục FTSE, làm thay đổi trọng số chung của rổ chỉ số.

Ngoài hoạt động của các quỹ ETF, yếu tố nào đang tác động đến thị trường, theo ông?

Thị trường trong những ngày vừa qua chịu tác động tiêu cực từ lực bán ròng của khối ngoại sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tính từ ngày 10/11 cho tới hết phiên 29/11, khối ngoại đã bán ròng hơn 2.173 tỷ đồng cổ phiếu trên sàn HOSE, bình quân 155 tỷ đồng/phiên, tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là cổ phiếu VNM.

Việc khối ngoại bán ròng có thể được giải thích bởi sự mạnh lên của đồng USD so với các đồng tiền khác, trong đó có VND. Chỉ số USD-Index đã tăng gần 6% (tính theo giá đóng cửa) trong cùng khoảng thời gian tương ứng đã tạo sức hút làm dịch chuyển dòng vốn đầu tư gián tiếp từ các thị trường mới nổi về Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 này.

Bên cạnh việc khối ngoại bán ròng mạnh kéo thị trường đi xuống, nhà đầu tư cũng đang thể hiện sự quan tâm đến việc cổ phiếu Sabeco (SAB) chào sàn HOSE vào ngày 6/12 tới với giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phần, thấp hơn khá nhiều mức giá đang giao dịch trên thị trường OTC.

Bên cạnh đó, thị trường chú ý đến cuộc họp về thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các quốc gia thành viên OPEC vào ngày 30/11, khi mà giá dầu thô liên tục nhảy múa trong những phiên gần đây. Một kịch bản tiêu cực có thể sẽ kéo giá dầu về lại vùng 25 USD/thùng và ngược lại.

Diễn biến của thị trường trong những phiên gần đây cho thấy, áp lực bán ra tuy lớn nhưng lực đỡ của thị trường vẫn rất mạnh. Ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng cuối cùng của năm?

Hiện tại, thị trường vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa sóng cuối năm 2016 và sóng đầu năm 2017.

Trong lịch sử giao dịch của chỉ số VN-Index từ năm 2012 đến nay, sóng đầu năm thường là một sóng tăng điểm để đón đầu các thông tin vĩ mô cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong mùa đại hội đồng cổ đông thường niên.

Chính vì thế, dù chỉ số biến động tiêu cực nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra kiên nhẫn trong việc nắm giữ các cổ phiếu chiến lược, cũng như mạnh dạn tham gia bắt đáy các cổ phiếu vốn hóa lớn đang bị khối ngoại bán ra mạnh.

Điều này khiến thanh khoản gia tăng cục bộ ở nhóm vốn hóa lớn, nhưng thanh khoản chung của thị trường lại có dấu hiệu giảm, cho thấy lực bán ra không mạnh.

Về mặt điểm số, VN-Index vẫn đang bám một kênh dao động từ 660 - 690 điểm (+/- 5 điểm) trong hơn 2 tháng qua và chúng tôi cho rằng, biên độ này sẽ tiếp tục duy trì trong tháng 12 tới.

Với nhận định như vậy, nhóm cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư ở thời điểm này, theo quan điểm của ông?

Theo tôi, cổ phiếu ngành sữa, rượu - bia - nước giải khát sẽ tiếp tục thu hút được sự chú ý của thị trường với việc SAB niêm yết trên HOSE và đang có dự định thoái bớt vốn nhà nước, BHN (Habeco) cũng đang có kế hoạch chuyển sàn. Đây là lĩnh vực được khối ngoại quan tâm đặc biệt trong số các ngành kinh doanh.

Nhóm cổ phiếu dầu khí nhiều khả năng cũng sẽ được chú ý nếu cuộc họp ngày 30/11 của OPEC cho kết quả khả quan.

Theo ĐTCK

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến