Dòng sự kiện:
Nhóm người huy động vốn đa cấp, lừa đảo hơn 100 tỷ đồng
31/03/2022 15:15:37
Nguyễn Thế Kiên và đồng phạm thành lập công ty rồi huy động vốn đa cấp, lừa đảo 161 người với số tiền 102 tỷ đồng.

Sau hai ngày xét xử, ngày 31/3, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ vụ án Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo liên quan gồm: Nguyễn Thế Kiên (39 tuổi, ngụ Bắc Giang), Nguyễn Hữu Trí (38 tuổi, ngụ Nam Định), Hà Thanh Hòa (40 tuổi, ngụ Phú Thọ), Nguyễn Thị An (34 tuổi, ngụ Phú Thọ), Lê Đình Nhân (61 tuổi, ngụ Quảng Bình) và Vũ Vi Minh Trí (44 tuổi, ngụ Cần Thơ).

Theo HĐXX, quá trình xét xử công khai tại tòa, có thêm gần 50 bị hại nộp đơn tới tòa để tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm bị cáo này. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án nhằm xác minh, điều tra bổ sung.

Các bị cáo tại tòa sáng 31/3. Ảnh: D.T.

Theo cáo trạng, giữa tháng 5/2016, Nguyễn Thế Kiên, Nguyễn Hữu Trí, Hà Thanh Hòa và Nguyễn Thị An bàn bạc lập Công ty TNHH đầu tư khoáng sản Hoàng Long (Công ty Hoàng Long).

Công ty này đặt trụ sở ở đường Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) có vốn điều lệ 50 tỷ đồng do Vũ Vi Minh Trí làm giám đốc đại diện với ngành nghề kinh doanh là buôn bán kim loại, quặng kim loại, vật liệu, thiết bị xây dựng.

Sau khi được cấp đăng ký kinh doanh, Kiên cùng đồng phạm không thực hiện hoạt động kinh doanh theo ngành nghề đăng ký mà dùng thủ đoạn huy động vốn theo mô hình đa cấp. Cụ thể, nhóm này lấy tiền của bị hại gửi sau trả cho người gửi tiền trước. Các thành viên công ty hưởng lợi từ chính tiền của bị hại.

Công ty Hoàng Long không tham gia hợp tác đầu tư, xây dựng các dự án văn phòng và căn hộ cho thuê của một số công ty. Để tạo lòng tin nhằm chiếm đoạt tiền của các bị hại, Kiên và đồng phạm đã dùng thủ đoạn tổ chức hội thảo, đưa thông tin lên website với nội dung Công ty Hoàng Long đang hợp tác đầu tư, xây dựng các dự án và hứa hẹn nếu góp vốn vào công ty sẽ được trả gốc và lãi cao.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thế Kiên khai, từ ngày 1/6/2016 đến 11/2016, Kiên cùng đồng phạm đã chiếm đoạt 102 tỷ đồng của 161 bị hại. Tuy nhiên, sau khi lấy được số tiền trên, Kiên và đồng phạm đã trả lại 44 tỷ đồng cho những người này.

Đối với số tiền còn lại, Kiên và đồng phạm đã chiếm đoạt và sử dụng 23,6 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty An Vượng, chi trả hoa hồng cho người môi giới, chi phí quảng cáo, tổ chức các cuộc hội thảo, mua vé máy bay, trả lương nhân viên và chia nhau sử dụng cá nhân số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lua dao , đa cấp
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến