Dòng sự kiện:
Nhu cầu dầu tăng lên mức kỷ lục
14/08/2023 18:40:42
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang tăng cao kỷ lục nhờ nhu cầu du lịch bùng nổ cùng lượng tiêu thụ mạnh mẽ từ Trung Quốc. Điều này có thể đẩy giá dầu lên cao hơn trong tương lai.

Cách đây 3 năm, trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu dầu toàn cầu lao dốc không phanh. Tuy nhiên, dữ liệu của Cơ quan năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy bất chấp những lời cảnh báo về tình trạng ấm lên trên toàn cầu, nhu cầu sử dụng dầu vẫn mạnh hơn bao giờ hết. Theo IEA, nhu cầu của thị trường Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 70% mức tăng trên.

IEA cho biết nhu cầu dầu đang ở mức cao kỷ lục do nhu cầu du lịch hàng không tăng mạnh trong mùa hè, tăng cường sử dụng dầu trong sản xuất điện và hoạt động hóa dầu của Trung Quốc gia tăng. Lượng tồn kho dầu thô và các sản phẩm đã giảm mạnh và nguồn cung có thể bị siết thêm trong mùa thu.

Trong báo cáo gần đây, IEA cho biết lượng nhiên liệu tiêu thụ trên toàn thế giới đã chạm mức trung bình 103 triệu thùng/ngày trong tháng 6, mức cao kỷ lục. Cơ quan này cảnh báo lượng tiêu thụ có thể còn cao hơn trong tháng 8 tới đây.

Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang tăng cao kỷ lục (Ảnh: Rosnef).

IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ ghi dấu mức cao nhất từ trước đến nay. Hồi đầu năm, IEA đã dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ lên mức kỷ lục trong năm nay là gần 102 triệu thùng/ngày.

Việc Saudi Arabia cắt giảm mạnh sản lượng trong tháng 7 để hỗ trợ giá đã khiến sản lượng của các thành viên OPEC+ giảm 1,2 triệu thùng/ngày xuống 50,7 triệu thùng/ngày. Trước tình hình đó, IEA cảnh báo thị trường dầu có thể rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung.

Tuần trước, giá dầu đã vượt 88 USD/thùng lên mức đỉnh 6 tháng nhờ sự hồi phục nhu cầu dầu sau đại dịch và chiến dịch cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+.

Tuy nhiên, IEA dự đoán, nhu cầu dầu mỏ sẽ chậm lại sang năm 2024 khi thế giới nỗ lực chung tay để chống biến đổi khí hậu và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tác giả: Huỳnh Anh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến