Dòng sự kiện:
OPEC+ quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng dầu mỏ
05/08/2023 09:26:46
Ủy ban Giám sát chung cấp bộ trưởng của OPEC+ nêu rõ Ủy ban sẽ tiếp tục đánh giá cẩn thận các điều kiện thị trường, đồng thời kêu gọi các thành viên tuân thủ đầy đủ các cam kết cắt giảm sản lượng.

Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Kirkuk, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 4/8, Ủy ban giám sát chung cấp Bộ trưởng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng hiện nay của liên minh này, sau khi Saudi Arabia thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm một tháng, đến hết tháng 9/2023.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp trực tuyến, Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng của OPEC+ nêu rõ Ủy ban sẽ tiếp tục đánh giá cẩn thận các điều kiện thị trường, đồng thời cho hay họ kêu gọi các thành viên tuân thủ đầy đủ các cam kết cắt giảm sản lượng.

Trước đó, ngày 3/8, Saudi Arabia thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày đến hết tháng 9/2023.

Saudi Arabia cho biết quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu trong OPEC này có thể sẽ tiếp tục gia hạn mức cắt giảm tự nguyện nói trên hoặc cắt giảm sâu hơn. Giá dầu thô ngày 4/8 được giao dịch ở mức gần 86 USD/thùng.

Trong tháng 7/2023, giá dầu đã tăng hơn 14% so với tháng trước đó, ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2022, giữa lúc nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu gia tăng lấn át những lo ngại về việc lãi suất ngày càng tăng và lạm phát cao có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngay sau thông báo của Saudi Arabia, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 3/8 cho biết nước này sẽ giảm lượng dầu xuất khẩu khoảng 300.000 thùng/ngày trong tháng 9/2023.

Theo ông Novak, quyết định này nằm trong nỗ lực cân đối thị trường dầu mỏ. Một thành viên khác của OPEC là Algeria cũng đã thông báo tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm 20.000 thùng/ngày trong tháng 8/2023.

OPEC+ đã nhất trí một thỏa thuận chung nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 tại cuộc họp chính sách hồi tháng 6/2023.

Tại cuộc họp này, Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7-8/2023. Mức cắt giảm sản lượng của OPEC+, không bao gồm mức cắt giảm tự nguyện bổ sung của các nhà sản xuất nói trên, đã lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu./.

Tác giả: Nguyễn Trường

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến