Dòng sự kiện:
Những chuyến tàu xuyên giao thừa
02/02/2019 06:37:53
'Gần 15 năm làm trong ngành đường sắt thì có đến gần 10 cái Tết xa quê. Dù đôi chút có cảm giác cô đơn nhưng chúng tôi cũng rất hạnh phúc vì mình đã đưa biết bao con người về quê đón Tết bên người thân'...

Cái Tết Kỷ Hợi 2019 chỉ còn đếm từng ngày. Những chuyến tàu cuối năm cứ lao mình vun vút chở theo những mong đợi khấp khởi của người trở về về giây phút được đoàn viên cùng gia đình. Và trên những chuyến tàu đêm vội vã rời sân ga người ta có thể chia nhau ổ bánh mì ăn vội cho bữa tối, có thể yên tâm chợp mắt một vài tiếng trước khi tàu đến sân ga bởi vì trước đó đã dặn dò người bạn đồng hành kế bên gọi dậy.

Tin nhanh - Dấu nỗi buồn riêng, đưa Tết về muôn ngã

Những chuyến tàu ngày Tết luôn chứa đựng nỗi niềm riêng đối với những nhân viên đường sắt.

Ấm áp hơn, trên những chuyến tàu đó người ta có thể thăm hỏi, động viên nhau dù chẳng hề quen biết. Bởi hầu hết đều là những kẻ xa quê bươn chải kiếm sống. Những con người cùng một hành trình trở về ấy, dù không sinh ra cùng một miền quê, họ chỉ cùng nhau lên một chuyến tàu nhưng đều là những người sống tha phương, hẳn trong tim họ đôi lúc cũng cùng chung một nỗi niềm.

Anh Đinh Xuân Hiếu, nhân viên phục vụ tàu SE1 chia sẻ, Tết với anh là những chuyến tàu. Là những đêm Giao thừa với mâm cúng ngay trên tàu.

"Nó thành thông lệ bao năm nay rồi anh ạ! Tổ tàu nào cũng vậy! Chúng mình đón Giao thừa trên tàu, dọc đường. Cũng có mâm cúng truyền thống, cũng đủ đầy hoa tươi, nhang đèn, kẹo mứt, cũng mâm ngũ quả, con gà cánh tiên, bánh chưng… để cầu mong một năm mới sung túc...", anh Hiếu nói.

Ngày cuối năm, cũng như bao nhân viên khác, ông Nguyễn Trường Thọ, Trưởng tàu SE1 lại xách vali lên đường làm nhiệm vụ. Ông kể đã gần 15 năm làm trong ngành đường sắt thì có đến gần 10 cái Tết xa quê.

Năm nay cũng vậy, ông tranh thủ ngày cuối tuần chở 2 con đi sắm đồ rồi tạm biệt vợ con lên đường. “Tết nào mình cũng đón giao thừa trên tàu. Dù đôi chút có cảm giác cô đơn nhưng anh chị em cũng rất hạnh phúc vì mình đang nỗ lực để đưa bà con về quê đón Tết bên người thân”, ông Thọ tâm sự.

Tin nhanh - Dấu nỗi buồn riêng, đưa Tết về muôn ngã (Hình 2).

Trên chuyến tàu, những hàng khách, nhân viên xa lạ bỗng hóa thân quen, đỡ đần, giúp đỡ nhau.

Anh Vũ Thanh Minh, Trưởng tàu SE2 gọi những chuyến tàu cuối năm là "chiến dịch vận tải Tết". Hễ đến độ cận Tết là lãnh đạo đơn vị lại tổ chức lễ ra quân. Gọi vậy cho long trọng, chứ thực chất là gặp mặt anh em cùng gia đình.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo công ty gửi lời cảm ơn đến “hậu phương” vững chắc của anh em đã thông cảm với đặc thù nghề nghiệp của chồng, hầu như Tết nào cũng vắng bóng người chồng, người cha. Kết thúc lễ ra quân là bữa tiệc cuối năm ăn Tết sớm, giản dị nhưng đầm ấm.

Theo anh Minh, đã theo nghề này thì phải biết chấp nhận xa quê mỗi dịp Tết đến xuân về. “Ngày Tết, ai cũng muốn đoàn tụ, cũng muốn ở bên gia đình nhưng mình lấy niềm vui của hành khách để làm động lực, niềm vui cho chính mình và để nỗ lực làm việc. Hàng vạn người dân xa quê đang chờ mình đưa họ về quê nên đoàn tàu phải luôn lăn bánh”, anh Minh nói.

Cả ông Thọ và anh Minh đều không nhớ đã bao cái Tết đón Giao thừa trên tàu. Dẫu vậy, anh vẫn không tránh khỏi bùi ngùi. Anh kể, không khí chuyến tàu cuối năm đi xuyên Giao thừa lạ lắm, càng đến giờ phút thiêng liêng chuyển giao năm cũ - năm mới, anh em trong tổ tàu, nhân viên với hành khách, hành khách với hành khách như tình cảm hơn, thân thuộc hơn.

Những câu thăm hỏi, động viên gửi đến nhau chân tình cho người đi làm xa nhà vơi nỗi buồn, cho người xa quê chưa trở về kịp thấy ấm lòng, nhất là những hành khách có hoàn cảnh riêng đỡ tủi thân.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến