Dòng sự kiện:
Những công dụng trị bệnh bất ngờ của lá bàng
26/01/2018 11:25:19
Lá bàng có chứa rất nhiều chất sát khuẩn, kháng khuẩn tự nhiên, giúp trị nhiều bệnh hiệu quả.

Bất ngờ với công dụng trị bệnh của lá bàng

Lá bàng có chứa rất nhiều chất sát khuẩn, kháng khuẩn tự nhiên, do đó, lá bàng có công dụng trị mụn, nhiệt miệng, trị bệnh dạ dày, chữa sâu răng, viêm họng… rất hiệu quả mà không phải ai cũng biết. 

Lá bàng có nhiều công dụng trị bệnh (Ảnh minh họa).

Chữa cảm sốt với lá bàng

Lấy 15g lá bàng rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô rồi trộn với 10g kinh giới khô, 12g bạc hà khô, 10g vỏ quýt khô. Sau đó đem sắc lấy nước uống. Chỉ uống một lần khi nước còn nóng, sau đó đắp chăn kín cho ra mồ hôi.

Để chữa chứng cảm sốt kèm theo nhức đầu, lấy 15g lá bàng khô, 5g lá hoắc hương, 10g vỏ quýt, 3 lát gừng tươi rồi sắc lấy nước uống. Mỗi ngày uống hai lần trước khi ăn khoảng 15 phút và uống ngay khi nước còn nóng.

Sử dụng lá bàng tươi để trị mụn bọc

Mụn bọc là một trong những loại mụn gây ra rất nhiều khó chịu, đau đớn cho người bệnh. Mụn bọc gây viêm sưng, tấy đỏ vùng da bị mụn, không chỉ khiến da bị tổn thương mà còn làm người bệnh tự ti, mặc cảm trong giao tiếp.

Để trị mụn bọc, cần sát khuẩn, hút hết mủ trong các ổ viêm. Trong lá bàng có chứa chất tanin sát khuẩn tự nhiên giúp gom cồi mụn nhanh, giảm viêm sưng, do đó, bạn có thể sử dụng lá bàng để trị mụn bọc theo hướng dẫn từng bước như sau:

– Nguyên liệu cần có: Một nắm lá và búp bàng non hoặc bánh tẻ có càng nhiều nhựa càng tốt

– Cách thực hiện: Lá và búp bàng non rửa sạch, để cho ráo nước rồi giã nát. Sau đó cho vào đun sôi, khi hỗn hợp nguội bớt, bạn dùng hỗn hợp đó đắp lên vùng da bị tổn thương trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

Chữa viêm loét dạ dày

Lấy lá non hoặc bánh tẻ; lá càng non càng nhiều nhựa nên mới tốt (không dùng lá già).

Số lượng lá tùy vào vết thương nhiều hay ít. Ví dụ trường hợp lở miệng do nhiệt thì mỗi lần chỉ cần một nắm to.

Cho lá bàng vào nồi, đun sôi rồi để lửa nhỏ khoảng nửa giờ cho các chất trong lá ra hết vào nước.

Bỏ lá. Lấy một nửa nước mới nấu cho vào phích để giữ nóng, chỗ nước còn lại chờ ấm thì ngâm hoặc dội vào vết thương.

Ngâm nước lá khi sờ tay vào nước thấy ấm.

Nước nguội thì cho thêm chỗ nước đã giữ ấm trong phích vào dần dần để vết lở loét luôn được ngâm trong nước ấm.

Sau khi ngâm thấm bằng khăn sạch hoặc để tự khô (tuyệt đối không rửa vết thương bằng nước khác) rồi bôi thuốc cần thiết tùy vào bệnh hoặc thuốc do bác sĩ kê đơn (ví dụ xanh metilen, thuốc mỡ kháng sinh…).

Trong những ngày ngâm nước lá bàng, vùng da đó sẽ bị vàng nhưng chớ lo lắng vì khi khỏi bệnh rồi thì theo thời gian da sẽ trở lại như bình thường.

Dùng lá bàng để trị viêm loét miệng

Viêm loét miệng, nhiệt miệng xuất hiện do nhiều nguyên nhân như thiếu vitamin C, nhiễm nấm hoặc do nóng trong người… Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nhiệt miệng cũng gây ra những cơn đau dai dẳng, khiến người bệnh ăn uống, giao tiếp khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe… Dưới đây là cách chữa viêm loét miệng bằng lá bàng tươi mà bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu cần có: Một nắm lá bàng tươi

– Cách thực hiện: Lá bàng tươi rửa sạch, cho vào nồi đun sối rồi giảm lửa, đun trong khoảng 20 – 30 phút để các chất trong lá ra hết vào nước. Để nguội bớt rồi ngậm nước lá trong khoảng 15 – 20 phút. Sau khi ngâm, dùng khăn sạch thấm vùng bị viêm loét rồi bôi thuốc.

Chữa sâu răng với lá bàng tươi

Một công dụng nữa của lá bàng tươi đó chính là chữa sâu răng rất hiệu quả. Lý do là trong lá bàng có chứa chất sát khuẩn do đó có thể diệt sạch mọi vi khuẩn bên trong khoang miệng một cách triệt để, hiệu quả nhất. Dưới đây là cách chữa sâu răng bằng lá bàng mà bạn có thể đọc và áp dụng khi cần:

– Nguyên liệu cần chuẩn bị: Một nắm lá bàng non

– Cách thực hiện: Rửa sạch lá bàng với nước, để ráo rồi cho vào nồi đun cùng với khoảng 1 lít nước, cho tới khi còn 1 bát con nước thì lọc lấy nước, bỏ bã. Sau đó súc miệng với nước lá bàng. Nên súc miệng với nước lá bàng 2 lần sáng tối để đạt hiệu quả cao nhất.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Gia đình Việt Nam

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến