Dòng sự kiện:
Những công trình xây dựng trái phép và chuyện ‘nhất lý, nhì lỳ’
20/06/2017 12:10:08
Căn biệt thự trị giá hơn 4 tỷ đồng ở tổ 4, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông không phải công trình đầu tiên bị “lộ” chưa được cấp phép khi gần hoàn thiện.

"Khng" l một trong những từ phủ định thường được sử dụng trong tiếng Việt, đi khi được kết hợp cng một ci lắc đầu để nhấn mạnh nội dung phủ định. Tuy nhin khng phải lc no từ ny cũng giữ nguyn được gi trị, nghĩa của n trong từ điển.

Sự tuỳ tiện (v hoặc cố tnh) của người ni đặt trong một vi ngữ cảnh sẽ khiến người nghe cảm thấy hoang mang v hiểu theo hướng ngược lại. Cảm gic ny dễ nảy sinh trước m-tpbổ nhiệmngẫu nhin người thn m “khng c sự can thiệp, ưu tin” hay bc sĩ khng tắc trch d người bệnh khng được cấp cứu kịp thời…

Mấy hm trước, c căn biệt thự đang xy dở ở tổ 4, phường Nghĩa Đức, thị x Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nng bất ngờ đổ sập xuống ao trong đm, ko theo một căn nh hng xm v nhiều ti sản gi trị. Theo tờ Tuổi trẻ, vị Chủ tịch UBND phường cho biết căn nh trn KHNG được cấp giấy php xy dựng m chỉ cho sửa chữa nng cấp lại trn cơ sở nh cấp 4 cũ nhưng chủ nh đ tự vi phạm thiết kế, cho xy với quy m biệt thự.

Vng, tuy khng được cấp php nhưng căn nh được xy dựng trn tổng diện tch hơn 200m2vẫn khng bị "sờ gy" cho đến ngy bị sập (!) V nếu căn nh trị gi hơn 4 tỷ đồng khng sập th chắc chắn rất t người biết n khng đượccấp php.

Căn biệt thự đang xy dở đổ sập trong đm. (Ảnh: Tuổi trẻ)

C lẽ, ti phải dần quen với nt nghĩa mới của từ “Khng”. Bởi ngoại trừ biệt phủ được chuyển đổi chng vnh của phu nhn gim đốc một sở nọ th hầu hết những cng trnh xy dựng tri php trn đất nng nghiệp từng lm hao tổn giấy mực của bo ch chỉ bị pht hiện, xử l khi đ gần hon thiện.

Điều g đ dẫn đến tnh trạng tiu cực đ? Do một vị thần đn c khả năng di chuyển tức thời cc cng trnh lớn? Do cc nh quản l c thị lực khng được tốt cho lắm? Cả hai khả năng kể trn đều cần nhiều thời gian để kiểm chứng nn ở đy, ti chỉ đề cập đến một nguyn nhn xuất pht từ chnh những người xy dựng cng trnh tri php: Sự liều lĩnh v gan lỳ của họ.

L chủ đất, họ đương nhin biết r chuyện g sẽ xảy ra khi sử dụng đất sai mục đch ở địa phương nhưng vẫn cố tnh xy v bằng cch no đ, khiến cng trnh ấy rơi vo “điểm m” của cc cơ quan c thẩm quyền tới khi hon thiện 80 – 90%. Nhn vo những nh rường, nh ở, chi tượng, ao c kin cố… trong khu biệt phủ tri php của đại gia vng Ng Văn Quan dưới chn ni Hải Vn (quận Lin Chiểu, TP. Đ Nẵng), ta c thể mường tượng ra khoảng thời gian đ di đến mức no.

Một gc biệt phủ của đại gia vng trước khi bị buộc ph dỡ. (Ảnh: VNExpress)

Tuy bị xử phạt hnh chnh đối với hnh vi xy dựng cng trnh trn đất khng được php xy dựng, buộc ph dỡ ton bộ cng trnh vi phạm từ cuối năm 2015 nhưng đến nay, nhiều hạng mục của cng trnh vẫn được giữ lại nguyn vẹn. Được biết, ng Ng Văn Quang đ lm đơn xin chuyển đổi khu biệt phủ khng php thnh khu du lịch trong thng 6/2017. Thng tin ấy vẫn chưa bất ngờ bằng chi tiết mới được ng Đm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Lin Chiểu chia sẻ, đ l khu biệt phủ của ng Quang nay khng cn nằm trn đất rừng nữa. Theo ng Hưng, "by giờ đất rừng đ được chuyển thnh đất khc theo quy hoạch của thnh phố rồi, cho nn cũng c thể lấy kiến của cc ngnh v địa phương để xem xt, bo co thnh phố quyết định".

Quả l “nhất l, nh lỳ, thứ ba… liều mạng”, sự tr hon củađại giavng hẳn khng phải ngẫu nhin. D c trời mới biết được một mảnh đất rừng ngoảnh đi ngoảnh lại chưa đầy hai năm đ biến thnh “đất khc” theo quy hoạch. Ni như người mẫu Mai Ng trong một chương trnh truyền hnh thực tế th: "Trn đời ny ci qui g cũng xảy ra được!".

* Bi viết thể hiện quan điểm ring của tc giả

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến