Dòng sự kiện:
Những điều cần biết về ung thư vú ở nam giới
22/09/2017 21:05:58
Tuy rất hiếm gặp nhưng đừng vì thế mà coi thường căn bệnh ung thư vú ở nam giới, các bạn nhé!

Đàn ông cũng có thể mắc ung thư vú

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, hơn 2.400 ca ung thư vú ở nam giới sẽ được phát hiện trong năm nay. Trong khi căn bệnh ung thư vú ở nữ giới ngày nay đã khá phổ biến và có nhiều thông tin, công trình nghiên cứu thì ngược lại, hiểu biết về căn bệnh ung thư vú ở nam giới lại khá ít ỏi.

Ung thư vú ở nam giới rất hiếm gặp

Chỉ có 1/1000 nam giới có khả năng phát triển tế bào ung thư vú trong đời. Hiệp hội Ung thư Mỹ dự báo sẽ có 460 nam giới ở nước này qua đời vì ung thư vú trong năm 2017 - một con số rất nhỏ so với 40.290 phụ nữ sẽ qua đời vì căn bệnh này trong năm nay. Ba loại ung thư phổ biến nhất ở nam là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi còn ở phụ nữ, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất.

Những khối u, cục bất thường là triệu chứng rõ ràng của bệnh

Phái mạnh cũng có thể cảm nhận được những phần u, giống với triệu chứng ung thư vú ở nữ giới. Phần lớn xuất hiện khối u ở phía sau hoặc ở vùng da sẫm màu quanh núm vú. Những khối u, cục cứng là dấu hiệu ung thư vú rõ ràng nhất ở nam giới trong khi ở nữ giới thường phát hiện qua chụp x-quang tuyến vú định kỳ hoặc khám vú sàng lọc.

Ung thư vú ở nam giới có thể di truyền

Giống như phụ nữ, nam giới có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nếu một người cận huyết thống trong gia đình cũng mắc bệnh. Người thừa kế gen đột biến BRCA có khả năng mắc ung thư vú cao và nam giới cũng có thể di truyền gen này cho con cái của mình. Nếu trong gia đình bạn có một người đàn ông đã hoặc đang bị ung thư vú, hãy tìm đến một cố vấn về di truyền học để có thể làm một số xét nghiệm sàng lọc. Ngoài ra, người đàn ông mang gen này còn có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tuỵ, vì vậy họ cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Phát hiện bệnh khi đã quá muộn

Đàn ông hiếm khi khám và chụp x-quang tuyến vú, vì thế, phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, khi khối u đã phát triển lớn, gây khó khăn trong việc điều trị. Để điều trị bệnh cần đến những phương pháp tiếp cận xâm lấn như phẫu thuật cắt bỏ vú hay hóa trị liệu.

Các giai đoạn bệnh tương tự ở nữ giới

Giống như mọi loại ung thư khác, ung thư vú cũng được phân chia thành các giai đoạn, dựa trên kích thước khối u, số lượng hạch bạch huyết dưới nách. Ở cả nam và nữ, ung vú có 5 giai đoạn từ 0-4. Giai đoạn bệnh sẽ xác định phương thức điều trị và cơ hội sống sót của mỗi bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị

Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có cách thức điều trị riêng bao gồm: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ vú và trị liệu bằng hormone.

Hầu hết trường hợp mắc bệnh ở nam giới đều cần trị liệu kháng estrogen để ngăn chặn hormone estrogen - nguồn dinh dưỡng cho bệnh phát triển.

Đàn ông không có nhiều mô vú vì vậy họ chỉ có thể cắt bỏ vú nếu điều trị bằng phẫu thuật chứ không thể cắt bỏ một phần để bảo tồn vú như phụ nữ. Ngoài ra, chị em, còn có thể tái tạo lại vú sau phẫu thuật.

Nghiên cứu về ung thư vú ở nam giới còn nhiều hạn chế

Do tính chất hiếm gặp của bệnh, phần lớn nghiên cứu chỉ tập trung vào phụ nữ vì thế, phương pháp điều trị cho cánh mày râu thường phải dựa trên những nghiên cứu của phụ nữ.

Tìm hiểu thêm sự khác biệt về mặt sinh học mặt giữa nam và nữ giúp các chuyên gia có thêm nhiều lựa chọn hiệu quả và chuyên sâu hơn trong điều trị ung thư. Được biết, rất khó để thực hiện các cuộc thử nghiệm ở nam giới do tỉ lệ mắc bệnh rất hiếm, dù vậy vẫn cần phát triển thử nghiệm ở các nhóm bệnh nhân nam.

Theo VTV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến